Mỹ khởi động đàm phán thương mại với Anh, EU và Nhật Bản

12:28' - 17/10/2018
BNEWS Giới chức Mỹ ngày 16/10 đã thông báo kế hoạch khởi động đàm phán về các hiệp định thương mại song phương riêng rẽ với Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản...
Mỹ khởi động đàm phán thương mại với Anh, EU và Nhật Bản. Ảnh: reuters

Giới chức Mỹ ngày 16/10 đã thông báo kế hoạch khởi động đàm phán về các hiệp định thương mại song phương riêng rẽ với Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản như một phần nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm tái cân bằng thương mại toàn cầu.

Trong thư gửi lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội Mỹ, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết chính quyền Tổng thống Trump sẽ khởi động đàm phán thương mại với Nhật Bản và EU vào giữa tháng 1/2019.

Trong khi đàm phán với Anh được tiến hành sau khi London rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, vào ngày 29/3/2019.

Theo quan chức trên, Nhà Trắng cam kết hoàn tất các cuộc đàm phán với các kết quả thực chất và đúng thời điểm cho người lao động, nông dân, giới chủ trang trại gia súc và các doanh nghiệp.

Mục tiêu của các cuộc đàm phán là nhằm đạt được sự công bằng và cân bằng hơn trong thương mại giữa Mỹ và các đối tác.

Trong thư, ông Lighthizer đề cập tới thực trạng mất cân bằng thương mại lâu nay, và những thiệt hại đối với các nhà xuất khẩu Mỹ do các rào cản thuế quan và phi thuế quan ở Nhật Bản và EU.

Mỹ đang tìm kiếm các thỏa thuận thương mại song phương với Anh, EU và Nhật Bản nhằm vẽ lại bức tranh thương mại toàn cầu mà Tổng thống Trump cho là "mất cân bằng".

Trước đó, Mỹ đã cùng với Mexico và Canada đạt được Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Tại cuộc họp thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) - Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra ở Bali, Indonesia, hồi tuần trước, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới sắp xếp lại hệ thống thương mại toàn cầu thay vì tìm cách phá hoại nó.

Bà nhấn mạnh các nước cần hợp tác với nhau để giảm sự leo thang cũng như giải quyết những bất đồng thương mại hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục