Mỹ hy vọng đối thoại với Triều Tiên sẽ sớm diễn ra

12:33' - 09/09/2019
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 8/9 cho biết Mỹ hy vọng trở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên trong "vài ngày hoặc vài tuần tới".
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn chương trình "This Week" trên đài ABC của Mỹ, ông Pompeo nói: "Chúng tôi biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn tiếp tục thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa. Chúng tôi hy vọng trong những ngày tới hoặc vài tuần tới, chúng ta có thể trở lại bàn đàm phán với họ. Đây là kết quả tốt nhất".

Các cuộc đàm phán nhằm dỡ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đã rơi vào bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp lại nhau hồi cuối tháng 6 tại làng đình chiến Panmumjom và nhất trí nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên. Các cuộc đàm phán này được lên kế hoạch vào giữa tháng 7 vừa qua, song đã không thành hiện thực vì các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Trong một tháng qua, Triều Tiên đã liên tiếp tiến hành 7 vụ phóng thử vũ khí tầm ngắn nhằm phản đối tập trận. Động thái này đã làm phức tạp thêm khả năng nối lại đàm phán.

Bày tỏ thất vọng về các vụ phóng trên, tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng ông Kim không vi phạm các cam kết đã đưa ra với ông Trump, đồng thời nhấn mạnh mục đích của Mỹ vẫn là một Triều Tiên phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng.

Ông nói: "Tổng thống Trump sẽ rất thất vọng nếu Chủ tịch Kim không trở lại bàn đàm phán hoặc tiến hành các vụ thử tên lửa vi phạm các thỏa thuận đã có"./.
Xem thêm:

>>Tổng thống D.Trump để ngỏ khả năng đạt thỏa thuận với Triều Tiên và Iran

>>Nhật Bản công bố kết quả phân tích về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục