Mỹ hối thúc Triều Tiên kiềm chế sau vụ phóng tên lửa

17:11' - 02/10/2019
BNEWS Ngày 2/10, Mỹ kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động khiêu khích" và tiếp tục hướng tới các cuộc đàm phán hạt nhân sau khi nước này phóng tên lửa đạn đạo hướng ra Biển Nhật Bản.
Người dân theo dõi qua màn hình vô tuyến tại nhà ga ở Seoul (Hàn Quốc) vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, ngày 2/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang tháp tùng Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm Italy nêu rõ Washington kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích, tuân thủ các nghĩa vụ trong khuôn khổ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), tham gia vào các cuộc đàm phán quan trọng để duy trì hòa bình  và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như đạt được phi hạt nhân hóa.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết sáng 2/10, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLMB) thuộc loại Pukkuksong từ khu vực biển phía Đông Triều Tiên.

Tên lửa này đã bay 450km và đạt độ cao tối đa 910km. Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là vụ phóng thử tên lửa SLBM đầu tiên của Triều Tiên trong 3 năm qua, kể từ ngày 24/8/2016.

Vụ phóng tên lửa được thực hiện một ngày sau khi Triều Tiên thông báo nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhận định Mỹ và Triều Tiên có khả năng thảo luận về những đảm bảo an ninh cho chính quyền Bình Nhưỡng trong cuộc đàm phán hạt nhân dự kiến diễn ra trong tuần này.

Theo bà, kết quả cuộc đàm phán này sẽ xoay quanh việc mỗi bên thể hiện sự linh hoạt thế nào để thu hẹp bất đồng về quy mô các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và việc Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Bà cho rằng nếu cuộc đàm phán diễn ra thuận lợi, có khả năng sẽ dẫn đến một cuộc gặp thượng đỉnh khác giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó, ngày 1/10, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết hai nước đã nhất trí tiến hành các cuộc tiếp xúc sơ bộ vào ngày 4/10, sau đó sẽ là các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5/10.

Tuy nhiên, quan chức Triều Tiên không tiết lộ địa điểm sẽ diễn ra cuộc gặp.

 

Kế hoạch đàm phán cấp chuyên viên là đã được nhắc tới từ sau cuộc gặp ngắn giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom hồi cuối tháng 6 nhân chuyến thăm Hàn Quốc của ông Trump.

Tuy nhiên, kế hoạch này bị trì hoãn do Mỹ - Hàn tiến hành tập trận chung, bị Triều Tiên lên án mạnh mẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục