Mỹ hối thúc Hàn Quốc, Nhật Bản tìm "giải pháp sáng tạo" cho các bất đồng

09:45' - 13/08/2019
BNEWS Chính phủ Mỹ nhấn mạnh Hàn Quốc và Nhật Bản cần tìm kiếm “những giải pháp sáng tạo” cho bất đồng sau khi Seoul xúc tiến những biện pháp trả đũa các quy định hạn chế xuất khẩu của Tokyo.
Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, Chính phủ Mỹ ngày 12/8 nhấn mạnh Hàn Quốc và Nhật Bản cần tìm kiếm “những giải pháp sáng tạo” cho các bất đồng giữa hai nước này sau khi Seoul xúc tiến những biện pháp trả đũa các quy định hạn chế xuất khẩu của Tokyo.

Bên cạnh đó, Washington khẳng định tiếp tục sẵn sàng thúc đẩy đối thoại giữa 2 đồng minh châu Á này.

Yonhap dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Là đồng minh và là bạn của cả Hàn Quốc và Nhật Bản, Mỹ tin rằng điều quan trọng là cần phải đảm bảo các mối quan hệ bền vững và chặt chẽ giữa 3 nước và trong 3 nước chúng ta trước những thách thức chung của khu vực, trong đó có những thách thức từ Triều Tiên, cũng như những ưu tiên khác của chúng ta ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới”.

Theo đó quan chức này nêu rõ "Mỹ đề nghị Nhật Bản và Hàn Quốc tìm kiếm không gian cho các giải pháp sáng tạo đối với những bất đồng giữa 2 nước.

Mỹ sẽ tiếp tục tham gia vào những vấn đề này và luôn sẵn sàng thúc đẩy đối thoại giữa 2 đồng minh của chúng tôi".

Trước đó, Washington cho biết rõ sẽ khuyến khích đối thoại giữa Seoul và Tokyo nhưng sẽ không đứng ra làm trung gian hòa giải hoặc phân xử tranh chấp giữa hai nước này.

Quan chức trên nhấn mạnh "cần sự khôn khéo để ngăn những căng thẳng gây tổn hại các khía cạnh kinh tế và an ninh trong các mối quan hệ Hàn - Nhật...và khu vực Đông Bắc Á an toàn hơn khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đoàn kết và hữu nghị”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bày tỏ quan ngại về quan hệ xấu đi giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Phát biểu với báo giới ngày 9/8, ông Trump nói: "Hàn Quốc và Nhật Bản lúc nào cũng đấu đá nhau. Họ phải hòa thuận, nếu không sẽ đặt chúng tôi vào một tình thế rất xấu".

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản bùng phát từ đầu tháng 7 vừa qua, khi Tokyo bắt đầu siết chặt quản lý xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 mặt hàng nguyên liệu cốt yếu trong sản xuất chip điện tử và màn hình thiết bị số.

Nhật Bản cũng tuyên bố loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" các đối tác thương mại được hưởng ưu đãi về các thủ tục xuất khẩu.

Các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản gây ảnh hưởng lớn đến các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Electronics...

Seoul chỉ trích động thái này là sự trả đũa của Tokyo đối với các phán quyết của tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên (từ năm 1910-1945).

Ngày 12/8 vừa qua, Hàn Quốc cũng tuyên bố loại Nhật Bản khỏi "danh sách trắng" các đối tác được hưởng ưu đãi về các thủ tục xuất khẩu của Seoul./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục