Mỹ đứng gần cuối bảng danh sách cam kết mạnh cho tăng trưởng toàn cầu

14:43' - 18/09/2018
BNEWS Theo một báo cáo của Trung tâm Phát triển toàn cầu (CGD) được công bố ngày 18/9, Mỹ là nước đứng gần cuối danh sách những quốc gia có cam kết mạnh mẽ nhất về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, Pháp đã bị tụt vài bậc trong danh sách này.

Trong danh sách 27 nước giàu có tham gia cuộc khảo cứu của CGD, Thụy Điển đã vượt Đan Mạch để giành vị trí đứng đầu danh sách. Trong khi đó, Mỹ vẫn xếp ở vị trí thứ 23 và Pháp bị tụt 3 bậc xuống vị trí thứ 7.

Danh sách xếp hạng của CGD được thực hiện dựa vào sự tham gia, đóng góp của một quốc gia trong một số lĩnh vực như viện trợ, tài chính, công nghệ, thương mại và di cư.

Kiểm tiền USD. AFP/TTXVN

Theo Chủ tịch CGD, ông Masood Ahmed, chính sách phát triển tốt còn giá trị hơn nhiều việc viện trợ nước ngoài và dù viện trợ là nhân tố quan trọng, nhưng các nhà hoạch định chính sách của Mỹ cũng cần phải đánh giá lại những chính sách của họ, từ chính sách về người di cư đến chính sách thuế quan, chính sách hỗ trợ hoặc cản trở những quốc gia đang phát triển.

Ông Ahmed nhấn mạnh sở dĩ thành tích của Mỹ trong danh sách trên kém là vì các chính sách của nước này trong các lĩnh vực viện trợ của nước ngoài, tài chính và môi trường, chưa đạt hiệu quả cao.

Trên danh nghĩa, Mỹ là nước viện trợ nhiều nhất trên thế giới, nhưng mức viện trợ này vẫn thấp hơn mức mà nước này đã cam kết đối với cộng đồng quốc tế.

Cũng theo báo cáo của CGD, chính sách áp thuế mới có thể khiến Mỹ bị tụt hạng trong danh sách nói trên trong tương lai, song nước này lại được đánh giá cao về các chính sách an ninh và thương mại.

Đứng dưới Mỹ là các nước Nhật Bản, Ba Lan, Hy Lạp và Hàn Quốc. Về những quốc gia có thành tích cao nhất trong danh sách xếp hạng của năm nay, 12 vị trí đứng đầu đều thuộc về các nước châu Âu./.

>>>Chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ gây hại cho kinh tế toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục