Mỹ đưa ra các cáo buộc hình sự mới với Huawei

14:16' - 14/02/2020
BNEWS Các công tố viên Mỹ đã đưa ra những cáo buộc hình sự mới đối với Huawei, cho rằng tập đoàn này dính líu đến việc đánh cắp các bí mật thương mại của các công ty Mỹ.
Biểu tượng Huawei tại một văn phòng của tập đoàn này ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 13/2, các công tố viên Mỹ đã đưa ra những cáo buộc hình sự mới đối với Huawei, cho rằng tập đoàn công nghệ viễn thông hàng đầu Trung Quốc này dính líu đến hoạt động đánh cắp các bí mật thương mại của một số công ty Mỹ trong "hàng chục năm qua".

Trong một thông báo, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cáo trạng mới gồm 16 tội danh, trong đó cáo buộc Huawei "âm mưu biển thủ tài sản trí tuyệ" của một số công ty Mỹ trong chiến lược của tập đoàn này vươn lên trở thành hãng cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Bản cáo trạng này cũng bao gồm cáo buộc đã được đưa ra trong cáo trạng hồi tháng 1/2019, cho rằng Huawei đánh cắp các bí mật thương mại của nhà khai thác mạng T-Mobile của Mỹ.

Theo bản cáo trạng mới, Huawei đã đánh cắp các bí mật thương mại và các công nghệ tân tiến khác của Mỹ liên quan đến bộ định tuyến, mã nguồn, robot… để "giành lợi thế cạnh tranh không công bằng" với các đối thủ.

Cáo trạng cũng cho rằng Huawei tuyển dụng nhân viên của các công ty khác và chỉ đạo họ đánh cắp bí mật thương mại của công ty cũ.

Bên cạnh đó, Huawei bị cáo buộc dính líu tới những nước đang bị Mỹ áp đặt trừng phạt, trong đó có Iran.

Phản ứng về các cáo buộc trên của các công tố viên Mỹ, Huawei cho rằng đó là “một âm mưu nhằm hủy hoại danh tiếng và hoạt động kinh doanh của Huawei vì những lý do liên quan đến cạnh tranh hơn là thực thi pháp luật”.

Huawei là nhà cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các thiết bị thông tin hàng đầu thế giới, trong đó có mạng không dây thế hệ mới 5G.

Tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt Huawei vào "danh sách đen", theo đó ngăn cản tập đoàn này mua linh kiện và công nghệ của các nhà sản xuất Mỹ.

Nhà chức trách Mỹ cho rằng các thiết bị viễn thông của Huawei có thể được sử dụng với mục đích do thám. Huawei bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ đã nới lỏng lệnh cấm trên, theo đó đã nhiều lần gia hạn tạm thời để các công ty Mỹ tiếp tục làm ăn với Huawei, do lo ngại về ảnh hưởng đối với các nhà mạng tại các vùng nông thôn phụ thuộc vào các thiết bị của tập đoàn này.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 13/2 thông báo gia hạn tạm thời thêm 45 ngày, nêu rõ quyết định này nhằm cho phép những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ, nhất là ở những vùng nông thôn, duy trì hoạt động của các mạng lưới hiện có, cũng như có thêm thời gian để tìm nguồn cung thay Huawei.

Trước đó, Mỹ đã gia hạn tạm thời để các công ty Mỹ tiếp tục làm ăn với Huawei sau khi đưa tập đoàn này vào danh sách đen hồi tháng 5/2019, sau đó gia hạn lần thứ hai khi Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại mới và gia hạn lần thứ ba vào tháng 11/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục