Mỹ dọa đưa ngành rượu vang Pháp vào "tầm ngắm" đáp trả thuế

13:22' - 24/08/2019
BNEWS Ngày 23/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp mức thuế lớn đối với rượu vang Pháp nhằm đáp trả kế hoạch đánh thuế của Paris nhằm vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Washington DC., ngày 21/8/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ ông không phải là người hâm mộ các hãng công nghệ, song đây đều là những công ty lớn của Mỹ, và ông không muốn Pháp đánh thuế các doanh nghiệp này.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh điều này là rất bất công. Ông khẳng định nếu Paris quyết định thực thi chính sách đánh thuế trên, thì Washington sẽ áp thuế đối với rượu vang của  Pháp hoặc làm điều gì đó, đồng thời cho biết sản phẩm này sẽ phải chịu mức thuế chưa từng có.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Trump tới Pháp để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), diễn ra từ 24-26/8.

Trước đó, Tổng thống Trump đã chỉ thị cho Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) tiến hành cuộc điều tra theo Đạo luật 301 trong vòng 1 năm nhằm làm rõ kế hoạch thuế trên của Pháp có gây tổn hại đến các tập đoàn công nghệ Mỹ hay không, cũng như xác định có bất cứ hoạt động thương mại không công bằng nào hay không.
Ngày 11/7, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số, mang tên GAFA (chữ cái đầu của Google, Appple, Facebook và Amazon), đối với các công ty công nghệ lớn, qua đó, trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên áp dụng loại thuế này.

Theo đó, Pháp sẽ đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số ở mức 3% tổng doanh thu hằng năm của các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số lớn nhất ở nước này.

Động thái trên có thể giúp nguồn thu ngân sách của Pháp bổ sung thêm 500 triệu euro (563 triệu USD)/năm, song có thể ảnh hưởng tới khoảng 30 doanh nghiệp, chủ yếu là các công ty Mỹ, ngoài ra có cả Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha...

Trong khi đó, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết  kế hoạch đánh thuế nói trên sẽ tác động tới các tập đoàn công nghệ lớn có tổng doanh thu toàn cầu hằng năm ít nhất 750 triệu euro (844 triệu USD) và 25 triệu euro  (28 triệu USD) riêng tại Pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục