Mỹ điều tra nghi vấn xe tự lái gây tai nạn

09:50' - 28/03/2018
BNEWS Các cơ quan chức năng Mỹ đang tiến hành điều tra vụ tai nạn xe điện của hãng Tesla làm 1 người thiệt mạng hồi tuần trước ở bang California.
Hình nộm được dựng bên trong chiếc xe Tesla để điều tra vụ tai nạn tại Ruckersville, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ngày 24/3, cảnh sát tuần tra thông báo tài xế 38 tuổi ngồi trong xe Tesla Model X đã thiệt mạng sau khi đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc gần thành phố Mountain View. Chiếc xe đã bốc cháy trước khi va chạm với 2 xe khác gần đó.

Theo thông báo ngày 27/3 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, các nhà điều tra đang tiến hành điều tra hiện trường nhằm xác định liệu vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe Tesla Model X có đang trong chế độ tự lái hay không. Tesla hiện đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng điều tra vụ việc này.

Hồi giữa năm 2016, một xe tự lái của Tesla cũng đã đâm vào một xe đầu kéo tại bang Florida, khiến chủ xe Tesla ngồi trên trong tử vong. Nguyên nhân sau đó được xác định là do chủ phương tiện đã chủ quan, để xe trong chế độ lái tự động và bỏ qua những cảnh báo mà hệ thống đưa ra trong khi người lái xe đầu kéo đi sai làn.

Mới đây nhất, hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung hàng đầu Uber đã phải ngừng triển khai chương trình lái xe tự động này sau khi một xe của hãng gây tai nạn làm một người đi đường thiệt mạng tại bang Arizona ngày 18/3 vừa qua.

Công nghệ phát triển loại hình xe tự lái luôn được quảng bá như một giải pháp tiềm năng giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm tắc đường và cứu tính mạng của hàng nghìn người nhờ tránh được các tai nạn do lỗi chủ quan từ con người.

Tuy nhiên, các vụ tai nạn chết người vừa qua phần nào cho thấy ngành công nghiệp này đang phát triển quá vội vã. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Mỹ đã cảnh báo đường phố đang dần trở thành "phòng thí nghiệm tư nhân" phục vụ chạy thử nghiệm xe tự lái đồng thời kêu gọi tạm dừng hoạt động chạy thử nghiệm trong khi cơ quan chức năng điều tra vụ tai nạn kể trên.

Đại học Khoa học ứng dụng Kempten cũng mới công bố một nghiên cứu cho thấy việc di chuyển trên một chiếc xe có hệ thống lái tự động gây ra nhiều áp lực hơn so với những phương tiện thông thường. Nhóm nghiên cứu đã mời 50 tình nguyện viên tham gia một buổi lái thử nghiệm với một phương tiện gắn hệ thống điều chỉnh làn tự động.

Kết quả theo dõi diễn biến tâm lý cho thấy toàn bộ các tình nguyện viên đều trải qua tình trạng áp lực gia tăng khi hệ thống rự động được kích hoạt. Tác giả nghiên cứu cho rằng hiện công nghệ này "chưa đủ tiên tiến" để ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ xảy ra tai nạn./.

>>>Toyota dừng thử xe tự lái sau vụ tai nạn chết người ở Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục