Mỹ điều tra hoạt động xả thải của nhà thầu Kanto Kosan Nhật Bản

11:19' - 03/12/2019
BNEWS Mỹ đang điều tra công ty Kanto Kosan - một nhà thầu của Nhật Bản đang hợp tác với Hải quân Mỹ - với nghi vấn xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý của các tàu chiến Mỹ ra cảng biển của Nhật Bản.

Theo thông tin được đăng trên tờ Wall Street Journal số ra ngày 1/12, Kanto Kosan bị nghi xả nước thải ra các cảng ở Yokosuka, Sasebo và Okinawa và cố tình che giấu hoạt động này.

Hoạt động xả thải này được cho là bắt đầu từ năm 2008. Ba cựu nhân viên của Kanto Kosan cho biết công ty này đã không xử lý nước thải như quy định trong hợp đồng, làm giả các hồ sơ và mẫu kiểm tra.

Theo một trong những người này, để hợp thức hóa hành động sai trái của mình, thay vì gửi nước thải đã qua xử lý, nhà thầu trên đã gửi các mẫu nước máy đến phòng thí nghiệm để phân tích hàng tháng nhằm đảm bảo kết quả tích cực.

Kanto Kosan phủ nhận mọi hành vi sai trái, khẳng định thông tin trên Wall Street Journal là "vô căn cứ" và sẽ có hành động pháp lý phù hợp.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ nước này đang thu thập thông tin từ phía Mỹ về vụ việc.

Hải quân Mỹ đã bắt đầu điều tra vụ việc vào tháng 3/2018, sau đó Bộ Tư pháp và Cục Điều tra liên bang cũng tham gia. Dữ liệu Chính phủ Mỹ cho thấy các hợp đồng của Hải quân Mỹ với công ty này từ năm 2008 trị giá hơn 100 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục