Mỹ công bố quy định hạn chế cấp thị thực cho phụ nữ mang thai

08:22' - 24/01/2020
BNEWS Quy định do Bộ Ngoại giao ban hành đánh dấu nỗ lực chính thức đầu tiên của Nhà Trắng nhằm cắt giảm những trường hợp “du lịch để sinh con” mà Tổng thống Trump từng chỉ trích.

Ngày 23/1, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ban hành quy định cho phép các nhân viên hải quan từ chối cấp thị thực du lịch cho những khách du lịch mà họ nghi ngờ tới Mỹ với mục đích duy nhất là để sinh con trên đất Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, quy định do Bộ Ngoại giao ban hành đánh dấu nỗ lực chính thức đầu tiên của Nhà Trắng nhằm cắt giảm những trường hợp “du lịch để sinh con” mà Tổng thống Trump từng chỉ trích mạnh mẽ khi cho rằng đó chính là một lý do để chấm dứt quyền tự động có quốc tịch Mỹ nếu sinh ra ở Mỹ.

Quy định nêu rõ việc đi du lịch tới Mỹ với mục đích chính là để sinh con trên đất Mỹ và để đứa trẻ được cấp quyền công dân là một cơ sở "không thể chấp nhận được" để được cấp thị thực không di dân loại B.

Vì vậy, nhân viên lãnh sự có thể từ chối cấp thị thực trên cho những khách hàng mà họ tin rằng tới Mỹ vì mục đích sinh con.

Trước đó, trong một thông báo, Nhà Trắng cho biết “ngành công nghiệp du lịch để sinh con” gây nguy cơ quá tải cho các nguồn lực bệnh viện và gây ra nhiều hoạt động tội phạm.

Việc ngăn chặn lỗ hổng nhập cư này sẽ giúp chống lại những lạm dụng đặc quyền và cuối cùng bảo vệ Mỹ khỏi những rủi ro an ninh quốc gia do thực tiễn này gây ra.

Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao, quy định này nhằm giải quyết những rủi ro thực thi pháp luật và an ninh quốc gia liên quan tới du lịch để sinh con, trong đó có cả hoạt động tội phạm liên quan đến vấn đề này.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các nhân viên hải quan làm thế nào để xác định được liệu một du khách có đến Mỹ với mục đích sinh con hay không.

Quyết định trên của chính quyền Tổng thống Trump chắc chắn sẽ vấp phải sự chỉ trích của nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa khi cho rằng Tổng thống Trump không có đủ thẩm quyền  khi viện dẫn rằng quyền công dân được sinh ra là một quyền được quy định trong tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump thực hiện chính sách "không khoan nhượng” nhằm hạn chế người nhập cư vào Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục