Mỹ có thể nới lỏng lệnh cấm Huawei nếu đàm phán thương mại có tiến triển

21:44' - 09/06/2019
BNEWS Mỹ có thể nới lỏng các hạn chế đối với tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei nếu có tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Biểu tượng Huawei. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 9/6 cho biết Tổng thống Donald Trump có thể nới lỏng các hạn chế đối với tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei nếu có tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và nhận được "những bảo đảm nhất định" của Bắc Kinh.

Ông Mnuchin đồng thời cảnh báo nếu hai bên không đạt thỏa thuận, Washington sẽ vẫn áp thuế nhằm cắt giảm thâm hụt.

Thông tin trên được ông Mnuchin đưa ra khi trả lời phỏng vấn kênh CNBC. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mnuchin cũng nói rõ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Huawei là vấn đề an ninh quốc gia, chứ không phải thương mại.

Theo ông Mnuchin, Mỹ sẵn sàng đạt một thỏa thuận với Trung Quốc, song sẽ duy trì áp thuế nếu cần thiết.

Washington đã áp đặt và gia tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, đồng thời cho rằng Bắc Kinh đã có những "hành động thương mại không công bằng".

Mỹ cũng cáo buộc tập đoàn viễn thông Huawei liên quan tới hoạt động do thám và đánh cắp sở hữu trí tuệ, những cáo buộc mà Huawei bác bỏ.

Washington đã đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei và gây sức ép để các đồng minh của Washington đóng cửa với Huawei.

Trước đó, ông Mnuchin đã có cuộc thảo luận về các vấn đề thương mại với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương, bên lề Hội nghị bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Fukuoka của Nhật Bản.

Trong một dòng trạng thái trên Twitter, ông Mnuchin cho biết đã có cuộc gặp "mang tính xây dựng", trong đó hai bên "thảo luận thẳng thắn" về các vấn đề thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục