Mỹ có thể không cần áp thuế bổ sung đối với ô tô​ nhập khẩu

08:37' - 04/11/2019
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hy vọng các cuộc đàm phán với các công ty về các kế hoạch đầu tư vốn sẽ đem lại kết quả đủ để Mỹ không cần khởi động một cuộc điều tra.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 3/11 cho biết sau một số cuộc thảo luận "rất tốt đẹp" với các hãng sản xuất xe ô tô ở Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và nhiều nơi khác, Mỹ có thể không cần áp thuế bổ sung đối với ô tô nhập khẩu.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg, ông Ross cho biết ông hy vọng các cuộc đàm phán với các công ty về các kế hoạch đầu tư vốn sẽ đem lại kết quả đủ để Mỹ không cần khởi động một cuộc điều tra trên cơ sở điều khoản 232 của Đạo luật Mở rộng thương mại năm 1962.

Điều khoản này cho phép đánh thuế khi phát hiện nguy cơ đối với an ninh quốc gia.

Phát biểu tại Bangkok (Thái Lan) nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Ross cho biết "Chúng tôi đã có các cuộc trao đổi rất tốt đẹp với các bạn châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc".

Năm 2018, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế có thể lên tới 25% đối với các loại ô tô nhập khẩu để bảo vệ ngành sản xuất ô tô của Mỹ.

Sau khi hoãn áp dụng các biện pháp này hồi tháng 5 vừa qua, ông Trump dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào giữa tháng 11 này về việc có áp thuế bổ sung đối với xe ô tô sản xuất tại các nước EU hay không.

Nếu ông quyết định sử dụng biện pháp này, đây sẽ là một động thái leo thang mới trong tranh cãi thương mại giữa Brussels và Washington, sau khi Mỹ áp mức thuế trừng phạt mới đối với số hàng hóa của châu Âu trị giá 7,5 tỷ USD.

Mức thuế mới này được đưa ra sau khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) "bật đèn xanh" cho Washington sử dụng biện pháp đáp trả EU liên quan việc trợ giá trái phép cho hãng sản xuất máy bay Airbus.

Từ năm ngoái, Mỹ cũng đã áp thuế cao đối với các sản phẩm nhôm, thép của EU.

Tháng 9 vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump đã đạt thỏa thuận với Nhật Bản về việc tiếp tục ngừng áp thuế ô tô trong khi tiếp tục đàm phán.

Năm ngoái, các nhà đàm phán thương mại của Mỹ cũng đã đạt một thỏa thuận với Hàn Quốc, theo đó Seoul hứa mở cửa thị trường ô tô hơn nữa cho các nhà sản xuất xe của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục