Mỹ có thể hoãn áp thuế ô tô nhập khẩu thêm 6 tháng

12:22' - 16/05/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự đoán sẽ trì hoãn quyết định áp thuế đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu lên tới sáu tháng đối với các đối tác thương mại quan trọng, trong đó có Nhật Bản và EU.
Dự báo Tổng thống Mỹ sẽ hoãn áp thuế ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ EU và Nhật Bản. Ảnh minh họa: reuters
Ba nguồn tin thân cận với Nhà Trắng mới đây cho biết Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố chính thức vào ngày 18/5 tới về các khuyến nghị của Bộ Thương mại trong việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trước hàng nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.

Theo các nguồn tin, ông Trump sẽ thông báo hoãn áp thuế lên mặt hàng ô tô nhập khẩu trong tuyên bố này. Thay vào đó, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hành chính vào cuối tuần này, cho phép EU và Nhật Bản có 180 ngày để xem xét đồng ý hạn chế xuất khẩu ô tô sang Mỹ để đổi lấy việc trì hoãn thuế quan.

Hồi tháng Hai, Bộ Thương mại Mỹ đã trình báo cáo an ninh quốc gia dựa theo nội dung Mục 232 lên Nhà Trắng. Bộ này đã điều tra xem xét liệu mặt hàng ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu có gây phương hại cho an ninh quốc gia của Mỹ hay không thông qua việc làm suy yếu khả năng đầu tư vào các công nghệ tiên tiến trong tương lai của các công ty Mỹ. Các khuyến nghị cụ thể của Bộ Thương mại Mỹ chưa được tiết lộ.

Trước khi thông tin trên được đưa ra, các nhà sản xuất ô tô đều dự đoán ông Trump sẽ trì hoãn quyết định áp thuế trong bối cảnh Washington vẫn đang đàm phán các thỏa thuận thương mại với EU và Nhật Bản. General Motors, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và các nhà sản xuất khác đã cảnh báo về tác động của việc áp thuế lên tới 25% đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu.

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, mức thuế lên tới 25% đối với hàng triệu ô tô và phụ tùng nhập khẩu sẽ làm chi phí tăng thêm hàng ngàn USD, đồng thời làm nền kinh tế Mỹ có thể bị mất hàng trăm ngàn việc làm.

Một báo cáo nghiên cứu của ngành công nghiệp ô tô công bố hồi năm 2018 ước tính rằng giá xe hạng nhẹ của Mỹ sẽ tăng trung bình 2.750 USD mỗi chiếc, trong đó có cả xe do Mỹ chế tạo. Doanh số bán ô tô tại nước này khi đó sẽ giảm 1,3 triệu chiếc và buộc nhiều người tiêu dùng phải chuyển hướng sang thị trường xe đã qua sử dụng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục