Mỹ có thể gia hạn cho các công ty tiếp tục kinh doanh với Huawei thêm 2 tuần

14:30' - 16/11/2019
BNEWS Theo các nguồn thạo tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ sẽ gia hạn giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ đối với công ty công nghệ Huawei Technologies Co Ltd của Trung Quốc thêm 2 tuần. 
Một cửa hàng của Huawei tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN 

Lần gia hạn này ngắn hơn nhiều so với đợt gia hạn 90 ngày trước đó. Một nguồn tin cho hay một đợt gia hạn dài hơn đang được đưa ra thảo luận nhưng vẫn chưa được thông qua do các trở ngại về mặt quy định.

Theo các nguồn tin này, kế hoạch gia hạn nói trên sẽ được công bố vào ngày 18/11, khi đợt gia hạn trước đó hết hạn.
Sau khi đưa Huawei vào một “danh sách đen” về kinh tế hồi tháng Năm vì những lo ngại về an ninh quốc gia, Bộ Thương mại Mỹ đã cho phép “ông lớn” viễn thông của Trung Quốc được mua hàng do Mỹ sản xuất trong động thái nhằm giảm thiểu sự giám đoạn đối với các khách hàng của Huawei, trong đó có nhiều công ty đang vận hành các mạng lưới viễn thông ở các vùng sâu vùng xa của Mỹ.
Phát biểu trên kênh Fox Business Network ngày 15/11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết nhiều nhà mạng ở vùng sâu vùng xa cần các giấy phép tạm thời và phụ thuộc vào Huawei để có thể vận hành các mạng 3G và 4G.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho rằng Huawei và ZTE Corp "không thể tin tưởng được”. Vị quan chức này ủng hộ đề xuất ngăn chặn các nhà mạng không dây ở vùng sâu vùng xa của Mỹ tận dụng nguồn quỹ trị giá 8,5 tỷ USD của chính phủ để mua thiết bị và dịch vụ từ các công ty trên của Trung Quốc.
Diễn biến nói trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán để tiến tới thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục