Mỹ có thể áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc vi phạm thỏa thuận

21:55' - 15/01/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ có thể tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc nếu Bắc Kinh không tuân thủ thỏa thuận thương mại một phần giữa hai bên sắp được ký kết.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn CNBC khi được hỏi thỏa thuận sắp tới với Trung Quốc sẽ được thực thi như thế nào, ông Mnuchin cho biết: "Tổng thống có thể áp thuế bổ sung". 

Bộ trưởng Mnuchin cho biết thêm một số vấn đề về công nghệ và an ninh mạng sẽ được giải quyết trong thỏa thuận phần hai, nhằm chấm dứt tranh cãi thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Trước đó, theo Bộ trưởng Mnuchin, các nội dung của thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ được công bố vào ngày 15/1 (theo giờ Mỹ) trong khuôn khổ lễ ký kết thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, dự kiến sẽ diễn ra tại Nhà Trắng. 

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm tới.

Ngoài ra, ông Mnuchin cũng cho biết các công ty và nông dân Mỹ có thể sẽ có thêm nhiều lợi nhuận sau khi cải cách cơ cấu được giải quyết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 2.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 15/1, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn lời một chuyên gia kinh tế cấp cao, tại Trung tâm Thông tin về ngũ cốc và dầu mỏ quốc gia, thuộc Cục Dự trữ chiến lược và lương thực quốc gia, cho biết nước này sẽ tăng đáng kể lượng đậu nành nhập khẩu từ Mỹ sau khi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết.

Bên cạnh đó, các sản phẩm từ thịt lợn và bông của Mỹ trên thị trường Trung Quốc cũng sẽ tăng mạnh khi thỏa thuận có hiệu lực.

 Việc ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 đánh dấu một bước “dừng” trong cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm qua giữa hai cường quốc thế giới này.

Những tiến bộ mới nhất giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại gây thiệt hại cho cả hai nước và giảm bớt những rủi ro mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục