Mỹ có 2.290 ca tổn thương phổi do thuốc lá điện tử​

11:51' - 05/12/2019
BNEWS Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 20/11 vừa qua, đã có 2.290 ca tổn thương phổi do liên quan đến thuốc lá điện tử trên toàn nước Mỹ.
Thuốc lá điện tử của hãng Juul được bày bán tại cửa hàng ở San Francisco, California, Mỹ, ngày 25/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Ngày 4/12, Cơ quan Dịch vụ y tế và xã hội bang Alaska của Mỹ đã thông báo về trường hợp bệnh nhân đầu tiên ở bang này nhập viện với các tổn thương ở phổi do hút thuốc lá điện tử.

Như vậy đến nay, toàn bộ 50 bang của nước Mỹ đã báo cáo các trường hợp tổn thương phổi do thuốc lá điện tử.

Theo cơ quan trên, bệnh nhân tại Alaska - là một thiếu niên - đã nhập viện điều trị nhưng sức khỏe chưa có dấu hiệu cải thiện.

Bệnh nhân được cho là thường xuyên hút thuốc lá điện tử chứa nicôtin và những sản phẩm chứa hoạt chất ức chế thần kinh chiết xuất từ cần sa THC.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo mọi người không nên dùng các sản phẩm thuốc lá điện tử chứa THC kể từ khi trung tâm xác định tinh dầu vitamin E, thường được dùng như phụ phẩm trong thuốc lá điện tử chứa THC, là hóa chất có nguy cơ gây hại đối với sức khỏe.

Theo CDC, tính đến ngày 20/11 vừa qua, đã có 2.290 ca tổn thương phổi do liên quan đến thuốc lá điện tử trên toàn nước Mỹ.  Tổng cộng 47 người đã được xác nhận tử vong tại 25 bang và quận Columbia.

Cũng liên quan đến thuốc lá điện tử, các bác sĩ điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh bụi phổi thường do hít bụi kim loại cho rằng đây có thể là trường hợp đầu tiên liên quan đến hút thuốc lá điện tử.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California San Francisco nêu rõ căn bệnh này thường được phát hiện ở những người tiếp xúc với các kim loại như cô-ban hoặc vôn-fram dùng để mài công cụ hoặc đánh bóng kim cương.

Khi kiểm tra mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân đã hút cùng với cần sa, các nhà nghiên cứu phát hiện cô-ban cũng như nhiều kim loại độc hại khác như ni-ken, chì, crôm, man-gan có trong khói thuốc lá điện tử. Kết quả này tương tự như của nhiều công trình nghiên cứu khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là trường hợp đầu tiên được biết đến là bị nhiễm độc phổi do kim loại sau khi hút thuốc lá điện tử và có nguy cơ dẫn đến tổn tương phổi lâu dài đối với bệnh nhân.

Thuốc lá điện tử được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng sử dụng khi sản phẩm này được quảng cáo là ít độc hại hơn so với thuốc lá thông thường, dù chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này.

Trong báo cáo được công bố hồi tháng 7 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định thuốc lá điện tử "thực sự độc hại" và không được khuyên dùng như một công cụ giúp cai thuốc lá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục