Mỹ chuyển hướng máy bay ném bom B-52 khỏi bán đảo Triều Tiên

11:15' - 19/05/2018
BNEWS Washington đã nhất trí chuyển hướng 2 máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-52 để hai máy bay này không bay qua bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông Mỹ ngày 18/5 cho biết Washington đã nhất trí chuyển hướng 2 máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-52 để hai máy bay này không bay qua bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump để phản đối các cuộc tập trận chung Thần Sấm đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Hàn Quốc và Nhật Bản cũng nhất trí với kế hoạch trên nhằm tránh gây rủi ro cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ.

Trước đó, nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết Mỹ sẽ không triển khai máy bay B-52 tham gia cuộc tập trận Thần Sấm bắt đầu từ ngày 11/5 như kế hoạch ban đầu. Theo Cố vấn đặc biệt của tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in, quyết định trên được đưa ra trong cuộc gặp khẩn cấp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks.

Triều Tiên ngày 15/5 cảnh báo cuộc tập trận này là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên. Bình Nhưỡng để ngỏ khả năng hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore. Tuy nhiên, ngày 17/5, Tổng thống Trump cho biết các đại diện của Mỹ vẫn đang làm việc với những người đồng cấp Triều Tiên về các nội dung chi tiết của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc hoặc Tổng thống Moon Jae-in có ý định đảm đương “vai trò trung gian” một cách tích cực hơn thông qua nhiều kênh khác nhau giữa Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên để thu hẹp khoảng cách giữa Washington và Bình Nhưỡng, hai bên đang được cho là có “khác biệt nào đó về lập trường” trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới. Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trump tại Nhà Trắng vào ngày 22/5 tới với nội dung thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong diễn biến liên quan, ngày 18/5, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump đã đề cử Đô đốc Harry Harris làm Đại sứ mới của Mỹ tại Hàn Quốc.

Ông Harris, 61 tuổi, hiện là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ. Trước đó, ông được đề cử giữ chức Đại sứ Mỹ ở Australia. Quyết định đề cử ông Harris cần được Thượng viện Mỹ thông qua.

Vị trí Đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc vẫn bị bỏ trống kể từ khi ông Trump lên nắm quyền năm 2017. Có thông tin cho biết Nhà Trắng đã rút quyết định đề cử ông Victo Cha, một chuyên gia kỳ cựu về Hàn Quốc - khỏi chức vụ này từ hồi tháng 1 do ông Cha phản đối các lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên.

Đô đốc Harris được các nghị sỹ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đánh giá cao về năng lực. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng ông Harris có ít có kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề bán đảo Triều Tiên./.

>> Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố không áp dụng "mô hình Libya" cho Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục