Mỹ: Cam kết của Trung Quốc trong thỏa thuận không thay đổi sau dịch thuật

10:32' - 13/01/2020
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, những cam kết của Trung Quốc trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ không thay đổi trong quá trình dịch thuật kéo dài.
(từ trái sang): Đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 12/1 cho biết những cam kết của Trung Quốc trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ không thay đổi trong quá trình dịch thuật kéo dài và sẽ được công bố trong tuần này khi hai bên ký kết thỏa thuận tại Washington (Mỹ).
Theo Fox News Channel, ông Mnuchin cho biết thỏa thuận thương mại một phần mà Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí hồi giữa tháng 12/2019 vẫn kêu gọi Trung Quốc mua 40-50 tỷ USD nông sản/năm và tổng cộng 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm.

Theo ông Mnuchin, quá trình dịch thuật trên thực tế chỉ là một vấn đề mang tính kỹ thuật và đây là một thỏa thuận “rất bao quát”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào ngày 15/1 sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc, động thái mà ông sẽ tuyên bố là một thắng lợi lớn.

Đây là bước đi giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại kéo dài gần hai năm qua vốn gây thiệt hại lớn cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sau gần hai năm xung đột thương mại leo thang, Tổng thống Trump và đặc phái viên thương mại hàng đầu Trung Quốc, ông Lưu Hạc sẽ ký thỏa thuận giai đoạn một vào ngày 15/1 (theo giờ địa phương).
Theo ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Mỹ, cho biết toàn văn thỏa thuận thương mại một phần giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ chỉ được công bố sau khi hai bên hoàn tất việc ký kết thỏa thuận.
Còn ông  Edward Alden, chuyên gia về chính sách thương mại tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR), nhận định mặc dù các vấn đề xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn tồn tại, về mặt chính trị, thỏa thuận này có tác dụng khá tốt đối với ông Trump khi ông tái tranh cử trong năm nay.

Nhà Trắng có thể tự hào là đã "cứng rắn với Trung Quốc" và rằng "về mặt kỹ thuật, ông Trump đã đạt được một thỏa thuận", điều mà ông đã hứa với cử tri hồi năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục