Mỹ: Các doanh nghiệp ô tô có thể sẽ tiếp tục tuân thủ quy định tiết kiệm nhiên liệu cũ

19:01' - 04/08/2018
BNEWS Ngày 2/8, Chính phủ Mỹ đã công bố kế hoạch “đóng băng” các quy định về tiết kiệm nhiên liệu ở mức của năm 2020 cho đến năm 2026, và sau đó sẽ xem xét lại.
Các doanh nghiệp ô tô có thể sẽ tiếp tục tuân thủ quy định tiết kiệm nhiên liệu cũ. Ảnh: EPA

Trước những nỗ lực “đóng băng” các quy định về tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải có hiệu lực từ thời Tổng thống Barack Obama của Chính phủ Mỹ, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Mỹ có thể sẽ tiếp tục tuân thủ chúng cho đến khi tình hình trở nên rõ ràng hơn.
Ngày 2/8, Chính phủ Mỹ đã công bố kế hoạch “đóng băng” các quy định về tiết kiệm nhiên liệu ở mức của năm 2020 cho đến năm 2026, và sau đó sẽ xem xét lại.

Điều này có nghĩa là các dòng ô tô mới sản xuất ở Mỹ sẽ phải có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 30 dặm/gallon (1 gallon = 3,78 lít) trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2026. Tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trước đây dưới thời của Tổng thống Mỹ Barack Obama là khoảng 37 dặm/gallon vào năm 2025.
Tuy vậy, tình hình vẫn còn nhiều thay đổi. Chính phủ Mỹ có thể sẽ "thử thách" khả năng thiết lập các tiêu chuẩn nghiêm ngặt riêng của bang California hiện phù hợp với quy định dưới thời của Tổng thống Obama. Trong khi đó, các tòa án ở Mỹ có thể mất nhiều thời gian để giải quyết vụ việc này hoặc là hai bên có thể đàm phán để được một tiêu chuẩn áp dụng chung.
Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất ô tô không chắc chắn về những quy định mà họ sẽ phải tuân thủ vào năm 2021, nên hầu hết doanh nghiệp đều tiếp tục triển khai hoạt động sản xuất-kinh doanh như thể các quy định về tiết kiệm nhiên liệu dưới thời Tổng thống Obama sẽ vẫn được giữ nguyên.
Phát biểu bên lề một hội nghị về an ninh mạng tại Detroit (Mỹ), Chủ tịch công ty General Motors (GM) Dan Ammann ngày 3/8 (giờ địa phương) cho biết GM rất ủng hộ một tiêu chuẩn quốc gia mà dựa trên đó công ty này có thể xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất-kinh doanh.
Chính phủ Mỹ sẽ tiếp nhận các ý kiến về đề xuất “đóng băng” các quy định tiết kiệm nhiên liệu và một số lựa chọn khác, bao gồm cả tiếp tục áp dụng các quy định cũ. Dự kiến, Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này vào đầu năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục