Mỹ bắt đầu trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép trong tuần tới

14:49' - 18/06/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ bắt đầu trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp trong tuần tới, đồng thời cho biết Guatemala đang chuẩn bị ký một thỏa thuận "nước thứ ba an toàn".

Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump nêu rõ trong tuần tới, Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) sẽ bắt đầu tiến trình bắt giữ và trục xuất hàng triệu người di cư trái phép tìm cách vào Mỹ.

Người di cư tìm kiếm khả năng nhập cư vào Mỹ, chờ đợi tại khu vực Tijuana thuộc biên giới Mỹ-Mexico ngày 12/11/2017. Nguồn: AFP/TTXVN

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết Guatemala đã sẵn sàng ký thỏa thuận "nước thứ ba an toàn", theo đó những người di cư vào lãnh thổ Guatemala sẽ phải đăng ký cơ chế tị nạn tại đây, thay vì tại Mỹ.

Đề cập đến thỏa thuận di cư mà Mỹ và Mexico đã đạt được trong tháng này, qua đó Mexico tránh được việc bị Mỹ áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, ông Trump cho rằng thông qua việc áp dụng luật nhập cư cứng rắn, Mexico đang "làm rất tốt" trong việc ngăn chặn người tị nạn tiếp cận biên giới phía Nam của Mỹ.

Mỹ hiện đang đối mặt với làn sóng người tị nạn đổ về từ Guatemala và các quốc gia Trung Mỹ nghèo khác, những nơi vẫn đang "đau đầu" với vấn nạn bạo lực giữa các băng đảng.

Số lượng người di cư đã vượt quá khả năng xử lý của giới chức Mỹ để có thể cung cấp chỗ ở và tiếp nhận họ.

Tổng thống Trump đã chỉ trích làn dòng người di cư đang hướng tới Mỹ là "một sự xâm lược", đồng thời triển khai những biện pháp mạnh chống lại tình trạng di cư bất hợp pháp.

Ngày 10/6 vừa qua, Mỹ cho biết sẽ không cung cấp thêm viện trợ cho Salvador, Guatemala và Honduras nếu các nước này không có "hành động cụ thể" để ngăn chặn và giảm thiểu lượng người di cư trái phép đổ về biên giới nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục