Mỹ bác đơn xin miễn thuế 25% với xe của GM sản xuất tại Trung Quốc

10:24' - 05/06/2019
BNEWS Chính phủ Mỹ vừa bác đề nghị của hãng General Motors Co (GM) về việc miễn trừ mức thuế 25% đối với dòng xe thể thao đa dụng (SUV) Buick Envision của hãng được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong lá thư đề ngày 29/5, Văn phòng Đại diện Thượng mại Mỹ nêu rõ đề nghị của GM gây quan ngại về một sản phẩm có tầm quan trọng chiến lược hoặc liên quan đến chương trình "Made in China 2025" hay các chương trình công nghiệp khác tại Trung Quốc.

Dòng xe SUV cỡ trung này, có mức giá khởi điểm là 35.000 USD, đã hứng chịu nhiều chỉ trích tại Mỹ do được sản xuất tại Trung Quốc.

GM ngày 4/6 tuyên bố đã nhận được thông báo trên và khẳng định đã tiến hành trả thuế từ tháng 7 năm ngoái. Công ty cũng không nâng giá sản phẩm sau khi bị tăng thuế.

Trước đó, trong đơn đề nghị được miễn trừ thuế, GM, hãng xe lớn nhất tại Mỹ, cho rằng doanh thu bán Buick Envision tại Trung Quốc và Mỹ sẽ mang lại khoản tiền để đầu tư vào các cơ sở sản xuất tại Mỹ, cũng như phát triển công nghệ sản xuất thế hệ xe hơi tiếp theo tại nước này. Năm ngoái, phần lớn xe Envision đã được bán tại Trung Quốc với khoảng 200.000 chiếc/năm.

Trong khi đó, chỉ có một lượng nhỏ xe SUV này sản xuất tại Trung Quốc được bán tại Mỹ. Theo GM, vì doanh thu tại Mỹ thấp nên việc lắp ráp tại thị trường nội địa là không hiệu quả.

Doanh thu bán Buick Envision tại Mỹ đã giảm gần 27% xuống còn 30.000 chiếc vào năm ngoái, và giảm thêm 21% trong 3 tháng đầu năm 2019. Sản phẩm này hiện đang phải cạnh tranh với các dòng xe cỡ trung khác như Jeep Grand Cherokee và Cadillac XT5./.

>>> Tổng thống Mỹ: Áp thuế nhập khẩu với Trung Quốc "mang lại kết quả tích cực"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục