Mỹ áp thuế nhập khẩu nhôm thép mới, chứng khoán châu Á hầu hết giảm điểm

17:45' - 01/06/2018
BNEWS Ngày 1/6, thị trường chứng khoán châu Á có một ngày giao dịch không mấy khả quan khi tình trạng mất điểm diễn ra tại hầu hết các sàn chứng khoán lớn.
Mỹ áp thuế nhập khẩu nhôm thép mới, chứng khoán châu Á hầu hết giảm điểm. Ảnh minh họa: TTXVN

Nguyên nhân chính được cho là do tâm lý lo ngại trong giới đầu tư trước nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại nổ ra sau khi Mỹ quyết định áp mức thuế nhập khẩu mới đối với các mặt hàng nhôm thép của Liên minh châu Âu (EU), Mexico và Canada.

Thị trường chứng khoán Tokyo giảm 0,1% trong khi thị trường Sydney giảm 0,4%. Tại Thượng Hải, mức giảm lên tới 0,7%, trong khi thị trường Singapore cũng giảm 0,1%.

Thị trường Wellington giảm 0,3%. Trong khi đó, chứng khoán Seoul vẫn tăng 0,7% một phần bởi Mỹ đã miễn áp mức thuế thuế mới đối với nhôm thép nhập từ Hàn Quốc.

Quyết định mới của Washington đưa ra ngày đã lập tức vấp phải sự đáp trả từ Mexico và Canada trong khi EU cũng đe dọa sẽ đáp trả tương xứng.

Một số chuyên gia cho rằng đây là nước đi mà Washington muốn thực hiện để có thể giành thế chủ động trong các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra, trong khi nhiều người cho rằng diễn biến mới có thể đẩy căng thẳng hiện tại đi xa hơn.

Tinh hình căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất tại thị trường châu Á.

Các chuyên gia nhận định tăng trưởng sản xuất của một số nền kinh tế chủ lực ở châu lục này đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại trong tháng qua. Nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ là cao nhất.

Các nhà phân tích cho rằng những căng thẳng thương mại đang có xu hướng ngày càng gia tăng sẽ tạo áp lực lên hoạt động thương mại và các hoạt động liên quan trong chuỗi cung ứng, từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý đầu tư vào khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục