Mức thuế mới áp vào hàng Trung Quốc sẽ gây tổn hại đến hầu hết các bang của Mỹ

08:05' - 31/08/2019
BNEWS Việc Mỹ áp thuế mới với tất cả hàng hóa còn lại của Trung Quốc vào ngày 1/9 được coi là sự leo thang mới, có tác động lớn với nhiều mặt hàng tiêu dùng hơn và gây tổn hại tới hầu hết các bang của Mỹ.
Tàu contenơ hàng hóa thuộc Tập đoàn vận tải biển COSCO của Trung Quốc cập cảng Long Beach, hạt Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 14/8/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, mặc dù chính quyền Tổng thống Trump đã quyết định lùi hạn chót áp thuế đối với một số mặt hàng như điện thoại di động, máy tính xách tay và các mặt tiêu dùng khác cho tới ngày 15/12, tuy nhiên khi mức thuế mới đối với hàng hóa trị giá 300 tỉ USD của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1/9 sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới người dân Mỹ thông qua chuỗi cung ứng và việc gây sức ép lên giá cả các mặt hàng.

Ngoài ra, hầu hết các bang của Mỹ, đặc biệt là các bang có quan hệ giao thương nhiều với Trung Quốc cũng sẽ khó tránh khỏi những tác động nghiêm trọng.
Theo số liệu của Cục Thống kê dân số của Mỹ năm 2018, Trung Quốc là đối tác thương mại nhập khẩu hàng đầu của 24 bang và thủ đô Washington  DC. Trong khi đó có 4 bang xuất khẩu nhiều hàng hóa sang Trung Quốc hơn bất kỳ quốc gia nào là Oregon, Washington, Alaska và South Carolina.

Như vậy, bất kỳ sự leo thang căng thẳng thương mại nào cũng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế của những bang đó.
Trong bối cảnh phái đoàn đàm phán Mỹ và Trung Quốc sắp bước vào vòng đàm phán thương mại thứ 13 trong tháng 9 tại thủ đô Washington DC, cả hai bên chưa thể hiện dấu hiệu cho thấy muốn đạt được tiếng nói chung trong cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 1 năm qua cho dù đã có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang chững lại và khả năng rơi vào suy thoái./.

>>> Nguyên nhân Trung Quốc bất ngờ thay đổi thái độ đối với thương chiến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục