Mức độ nguy hiểm của sốt xuất huyết so với các loại sốt khác

13:59' - 09/08/2017
BNEWS Sốt xuất huyết thường chỉ kéo dài tối đa 7 ngày và mức độ nguy hiểm là có thể gây xuất huyết ồ ạt hoặc sốc giảm thể tích do cô đặc máu có thể gây tử vong.
Từ ngày thứ 4 trở đi, người bệnh mắc sốt xuất huyết có thể xuất huyết dạng chấm dưới da. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Theo TS.BS Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, bản chất sốt xuất huyết là một loại sốt virus. Còn sốt virus là tên thường gọi của một hội chứng sốt do nhiều loại virus gây ra như virus cúm, virus hợp bào hô hấp, virus Coxackie…

Do vậy, sốt xuất huyết gây ra bởi virus Dengue thì có những đặc trưng riêng như: sốt cao đột ngột đau mình mẩy, đau đầu, da xung huyết, mệt mỏi chán ăn, có thể có nổi hạch, phát ban. Triệu chứng sốt này thường kéo dài từ 2 đến 5 ngày.

Từ ngày thứ 4 trở đi bệnh nhân có thể kèm theo các biểu hiện xuất huyết như xuất huyết dạng chấm dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, trường hợp nặng có thể rong kinh, rong huyết (ở nữ giới) hoặc xuất huyết nội tạng.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể có các biểu hiện của cô đặc máu như mệt mỏi, nôn, chân tay lạnh, đau bụng vùng gan, tụt huyết áp, tiểu ít và trong tình trạng sốc.

Bác sỹ Đỗ Duy Cường lưu ý rằng, các bệnh sốt virus khác thường nhẹ hơn và hay có biểu hiện hắt hơi sổ mũi, đau họng mà trong sốt xuất huyết không có.

Sốt xuất huyết thường chỉ kéo dài tối đa 7 ngày và mức độ nguy hiểm là có thể gây xuất huyết ồ ạt hoặc sốc giảm thể tích do cô đặc máu có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, hầu hết 90% các biểu hiện sốt xuất huyết là thể nhẹ chỉ bao gồm sốt và xuất huyết nhẹ. Sốt xuất huyết có thể phát hiện bằng xét nghiệm máu đơn giản tại các cơ sở y tế gần nhà. Do vậy, mọi người nếu có các biểu hiện như trên thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhà để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Hiện nay chẩn đoán sốt xuất huyết tương đối đơn giản, cho kết quả nhanh sau một giờ bởi xét nghiệm sàng lọc test nhanh. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Cũng theo TS.BS Đỗ Duy Cường, hiện nay chẩn đoán sốt xuất huyết tương đối đơn giản, cho kết quả nhanh sau một giờ bởi xét nghiệm sàng lọc test nhanh, có thể phát hiện kháng nguyên NS1Ag ngay từ ngày đầu tiên của bệnh khi phát hiện sốt. Xét nghiệm này có sẵn tại các cơ sở y tế với độ nhạy cao.

Những ngày sau có thể khẳng định bằng xét nghiệm phát hiện kháng thể IgM, IgG cũng cho kết quả nhanh. Tuy nhiên, để chẩn đoán một người mắc bệnh sốt xuất huyết cần phải dựa vào các biểu hiện lâm sàng kết hợp với xét nghiệm công thức máu để đánh giá tình trạng hạ tiểu cầu, cô đặc máu… giúp bác sĩ phân loại mức độ nặng nhẹ để có phác đồ điều trị phù hợp.

>>>> Những điều buộc phải biết để phòng bệnh sốt xuất huyết

>>>> Dịch sốt xuất huyết: Nhập viện ngay khi thấy những dấu hiệu này

>>>> Sốt xuất huyết ở trẻ em và những biến chứng nguy hiểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục