Mưa rét kéo dài khiến nông dân gặp khó khi xuống giống vụ Đông Xuân

14:03' - 08/01/2018
BNEWS Theo lịch thời vụ, đến ngày 15/1, tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn thành gieo sạ vụ lúa Đông Xuân 2017-2018.
Tuy nhiên, đến thời điểm này toàn tỉnh chỉ mới sạ được khoảng 22.000 ha trên tổng số gần 39.000 ha lúa phải gieo sạ trong vụ lúa này.
Nhiều vùng trũng thấp vẫn còn ngập nặng không thể xuống giống. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
Trên nhiều cánh đồng của xã Bình Long, huyện Bình Sơn, do mưa nhiều ngày nên các thửa ruộng gần như đang ngập trắng trong con nước. Để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân, nông dân đã chuẩn bị phân, giống để gieo sạ nhưng, do nước quá lớn nên số giống đã chuẩn bị vẫn chưa thể sạ như kế hoạch.
Bà Nguyễn Thị Thanh, xã Bình Long, huyện Bình Sơn, cho hay: “Tôi đã thuê máy làm ruộng từ ngày 20/12/2017, đưa phân chuồng ra để sẵn ngoài ruộng, chờ đến ngày mà cán bộ đã hướng dẫn là gieo sạ. Nhưng do mưa, rét liên tục, nước ngập đồng nên không thể sạ được”.
Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nhiều nông dân đã lựa chọn các giống phù hợp với từng chân ruộng và điều chỉnh lùi thời gian gieo sạ, tránh hư hại giống do mưa lạnh. Đồng thời, theo dõi sát thời tiết để tranh thủ lúc nắng ấm có thể xuống giống.
“Tôi ủ giống lần này là lần thứ 2 rồi, lần trước ủ xong chờ lâu quá không sạ được nên phải đổ giống cho gà ăn. Lần này giống ủ đã đến ngày nhưng ruộng vẫn còn đầy nước, nếu trong vòng 3 ngày nữa mà không sạ được thì số giống này cũng sẽ bị hư”, Bà Phan Tuyết Mai, xã Bình long cho biết.
Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân này, toàn tỉnh Quảng Ngãi xuống giống khoảng 38.800 ha. Tuy nhiên, từ ngày 25/12, khi đến ngày xuống giống thì trời mưa lạnh kéo dài nên việc làm đất xuống giống gặp khó khăn.
Ông Lê Quang Nhu, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghĩa Hành cho biết, Ủy ban nhân dân huyện đang chỉ đạo cho các xã và các hợp tác xã hướng dẫn tuyên truyền cho bà con nông dân nước rút tới đâu sẽ tập trung gieo sạ tới đó theo đúng cơ cấu giống và lịch thời vụ và đảm bảo gieo sạ dứt điểm vào ngày 15/1.
Ông Phạm Bá, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi khuyến cáo, vụ Đông Xuân năm nay do thời tiết mưa, rét kéo dài nên bà con nông dân cố gắng tăng cường lượng phân kali kết hợp với bón thúc phân lần một từ 3-5kg kali/sào để tăng khả năng chống rét cho cây để cây sinh trưởng tốt.
Đối với những chân ruộng đã gieo sạ rồi mà ngập nước, bà con nên giữ nước, sau đó rút nước từ từ để làm sao rửa bớt bùn trên lá lúa và tiến hành chăm sóc. Để cây lúa nhanh phục hồi trở lại, bà con có thể tăng cường lượng phân chuồng hoặc kali, cũng có thể dùng các loại thuốc kích thích lá, tăng trưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục