Mưa lũ lớn hoành hành Nhật Bản

18:23' - 28/08/2019
BNEWS Ít nhất hai người đã thiệt mạng và tính mạng của nhiều người khác bị đe dọa khi các tỉnh Tây Nam Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng do mưa lớn dài ngày.
Một tuyến phố bị nước lũ nhấn chìm tại tỉnh Saga, Nhật Bản ngày 28/8/2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngày 28/8, cảnh sát thành phố Takeo, tỉnh Saga, cho biết một người đàn ông đã tử vong trong ô tô khi chiếc xe bị nước lũ cuốn trôi.

Trong khi đóm một người khác cũng đã thiệt mạng khi cố thoát khỏi ô tô bị mắc kẹt trong dòng nước lũ.

Theo cơ quan cứu hộ địa phương, họ đã nhận hàng trăm cuộc gọi khẩn cấp báo nhiều người dân bị mắc kẹt trong ô tô hoặc không thể thoát khỏi các ngôi nhà bị nhấn chìm trong biển nước.

Trước đó, cùng ngày, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra cảnh báo cấp 5 -mức cảnh báo cao nhất trong thang cảnh báo - tại các tỉnh  Fukuoka, Saga) và  Nagasaki do nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng và trên diện rông.

Trong khi đó, khoảng 1,7 triệu người dân được yêu cầu đi sơ tán khẩn cấp tới khu vực đất cao. Theo cơ quan này, mức cảnh báo 5 buộc người dân phải có biện pháp tự bảo vệ mình trong mưa lũ.

Truyền thông địa phương cho hay  sông Ushizu chảy qua các thành phố Ogi (Ô-ghi) và Taku, cùng sông Matsuura tại Imari đã bị vỡ bờ. Tình trạng sạt lở đất tại những thành phố này vẫn tiếp diễn.

Tình thế nguy cấp đã buộc Tỉnh trưởng tỉnh Saga Yoshinori Yamaguchi kêu gọi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tham gia ứng cứu. Mưa lớn bắt đầu gây thiệt hại cho tỉnh Saga với nhiều xe và nhà ga JR Saga bị chìm trong nước.

Công ty đường sắt Kyushu buộc phải hủy một số dịch vụ tại ba tỉnh bị thiệt hại nặng nhất là Fukuoka, Saga và Nagasaki.
Các chuyên gia khí tượng dự báo lượng mưa có thể lên tới 200 mm tại phía Bắc khu vực Kyushu, và 180 mm tại khu vực Kanto-Koshin, bao gồm cả Tokyo, trong 24 giờ tiếp theo.

JMA dự báo mưa lớn tiếp tục gây ngập úng tại nhiều vùng trải rộng từ phía Tây sang phía Bắc của quần ảo Nhật Bản do chịu ảnh hưởng của áp suất khí quyển ở tầng thấp đang di chuyển về phía Đông Bắc của Biển Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục