Mưa giông mang hy vọng dập tắt cháy rừng tại Australia

10:35' - 16/01/2020
BNEWS Ngày 16/1, các cơn giông kèm theo mưa lớn đã "gột rửa" một số khu vực bờ biển phía Đông của Australia.

Sự chuyển biến của thời tiết này mang đến đến hy vọng các đám cháy rừng ở nước này sẽ sớm được khống chế hoặc ít nhất thu hẹp về quy mô.

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại Taree, New South Wales, Australia, ngày 9/11/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy nhiên, giới chức Australia cảnh báo mưa lớn có thể gây lũ quét, trong khi sét đánh có thể làm gia tăng nguy cơ xuất hiện thêm các đám cháy rừng. Cục Khí tượng Australia dự báo thời tiết của nước này thay đổi bất thường trong 4 hoặc 5 ngày tới.

Australia đang phải chống chọi mùa cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay. Các đám cháy rừng bùng phát từ tháng 9/2019 đã cướp đi sinh mạng của gần 30 người, thiêu hủy 2.500 ngôi nhà trong khi các đám cháy lớn nhỏ đã thiêu rụi một diện tích bằng diện tích của Bulgaria.

Theo giới chức Australia, khắp bang New South Wales đã xuất hiện 80 đám cháy rừng, trong đó có 30 đám cháy cho đến nay vẫn chưa thể khống chế.

Khói mù do cháy rừng đã khiến thủ đô Canberra và thành phố Melbourne nằm trong danh sách 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo giới chức thuộc cơ quan cứu hỏa và dự báo thời tiết, sau đợt không khí ẩm ướt này, thời thiết khô nóng sẽ quay trở lại trong vài tuần tới.

Trong khi đó, Australia đã triển khai một chiến dịch bí mật để cứu Wollemi Pine - một loại cây thuộc thời tiền sử còn có tên gọi khác là "cây khủng long". Loại cây có tuổi đời hơn 200 triệu năm này đã được cho là tuyệt chủng cho đến khi chúng được phát hiện vào năm 1994.

Hiện chỉ còn chưa đến 200 cây loại này tồn tại trong thế giới tự nhiên ở khu vực Di sản thế giới Blue Moutains, phía Tây Bắc Sydney - nơi cháy rừng lan tới.

Tối 15/1, để thể hiện tinh thần đoàn kết cùng Australia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã thắp sáng Burj  Khalifa - ngọn tháp cao nhất thế giới ở Dubai với thông điệp "Tất cả chúng ta đều có thể giúp đỡ". Trong khi đó, Hội chữ thập đỏ UAE cũng đang gây quỹ hỗ trợ công tác cứu hỏa ở Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục