Một loạt resort ở Bình Thuận nói không với rác thải nhựa

08:51' - 25/05/2019
BNEWS Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, resort tại Bình Thuận đã bắt đầu chiến dịch nói không với đồ nhựa và sử dụng các sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường.

Nhằm chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới thay đổi thói quen của du khách theo hướng du lịch có trách nhiệm với môi trường, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, resort tại Bình Thuận đã bắt đầu chiến dịch nói không với đồ nhựa và sử dụng các sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường.

Bình Thuận là điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước bởi những lợi thế thiên nhiên ưu đãi, trong đó nổi bật là dải bờ biển tuyệt đẹp, dài hơn 192 km.

Tuy nhiên, những năm gần đây, những bờ biển ở các khu vực Mũi Né, Hàm Tiến, Tiến Thành (Phan Thiết)… phải hứng chịu một lượng lớn rác thải mà chủ yếu là các chất thải nhựa từ biển, từ cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương và chính từ du khách tham quan. Các sản phẩm nhựa như ống hút, chai, túi ni lông… chỉ được dùng một lần trong khoảng vài phút rồi bị thải và môi trường mất hàng chục năm để phân hủy.

Nhận thức được điều đó, hơn một năm trở lại đây, Blue Ocean resort tại Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết đã chuyển đổi dùng ống hút gạo, ống hút inox thay thế ống hút nhựa và thay thế các chai nhựa đựng nước trong phòng ngủ bằng các chai thủy tinh. Trước đây, trung bình mỗi ngày, khu resort này sử dụng hơn 100 ống hút nhựa và hàng chục chai nhựa để phục vụ du khách.

Theo tính toán, từ thời điểm dùng các sản phẩm thay thế đến nay, khoảng hơn 21 ngàn ống hút nhựa, 9 nghìn chai nhựa không bị thải ra môi trường, giúp đơn vị tiết kiệm 5 triệu đồng. Số tiền này tuy chưa lớn nhưng thể hiện thái độ của những người làm du lịch với môi trường chung.

Bà Kristy Marland - Giám đốc Blue Ocean resort cho biết: Điều mà chúng tôi nhận được cao nhất là sự phản hồi tích cực và sự hưởng ứng của du khách. Hy vọng mọi người nhận thức và thay đổi thói quen không xả rác thải nhựa ra môi trường.

Không ống hút nhựa, không chai nhựa, túi ni lông để gói các đồ dùng như xà phòng, sữa tắm trong nhà tắm, phòng ngủ, gói quà cho du khách bị loại bỏ và thay bằng túi giấy, túi vải… là những hoạt động được Victoria resort, thành phố Phan Thiết triển khai hơn 3 năm nay. Đơn vị này yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm không sử dụng túi ni lông khi vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, các sản phẩm trang trí, đồ dùng được chính tay nhân viên chế tác và hướng đến thân thiện môi trường như: ly uống nước, chậu hoa bằng trái dừa…

Ông Anton Besbalov, Giám đốc Victoria resort cho biết: Chúng tôi làm việc này không phải theo trào lưu mà muốn nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc sử dụng các sản phẩm thay thế túi ni lông. Thông qua các hoạt động của mình, chúng tôi kêu gọi du khách cùng tham gia và họ hưởng ứng rất nhiệt tình. Từ đó, thói quen sinh hoạt của nhân viên và du khách cũng dần thay đổi.

Du khách Bakhyt Syzdykova, đến từ Kazakhstan cho biết: Tôi đã đọc khá nhiều bài báo trên internet về vấn đề ô nhiễm môi trường. Đây là vấn đề toàn cầu, không phải của riêng ai. Thật ngạc nhiên và thú vị khi nhiều đơn vị kinh doanh du lịch ở đây nói không với các sản phẩm nhựa. Nếu mỗi đơn vị, mỗi người cùng chung tay, môi trường sẽ xanh và đẹp hơn.

Không chỉ thay thế các sản phẩm nhựa, một số resort tại Bình Thuận đang tham gia chương trình Refill my bottle. Chương trình Refill my bottle (Làm đầy lại chai nước của tôi) xuất phát từ Bali (Indonesia), do một nhóm các cơ sở doanh nghiệp bền vững trên hòn đảo xinh đẹp này hợp tác tạo ra. Đến nay, chương trình này đã có mặt trên nhiều quốc gia ở châu Á.

Tại Bình Thuận, hiện có nhiều cơ sở kinh doanh du lịch, resort tham gia làm trạm tiếp nước như: Blue Ocean resort, Victoria resort, Mia resort Mui Ne… Với thông điệp “Tại sao mua nước đóng chai khi bạn có thể đổ đầy nước”, ứng dụng Refill my bottle có biểu tượng hình giọt nước màu xanh. Thông qua ứng dụng bản đồ này trên điện thoại thông minh, du khách có thể định vị và dễ dàng tìm được những trạm tiếp nước. Vị trí mỗi trạm được hiển thị trong bản đồ trực tuyến.

Du khách có thể dễ dàng đổ đầy chai nước của họ và qua đó làm giảm việc sử dụng một lần của các chai nhựa ở những điểm đến du lịch. Hầu hết các bình nước lọc lớn tham gia chương trình Refill my bottle đều được đặt ở khu vực lễ tân. Du khách dễ dàng “tiếp” nước và tiếp tục hành trình khám phá của mình.

Du lịch kết hợp bảo vệ môi trường đang trở thành xu hướng mới của cả thế giới. Hướng tới nền du lịch không rác thải nhựa, không những giúp doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội mà còn mang ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường kinh doanh bền vững, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch và hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Song song đó, mỗi du khách hãy thay đổi thói quen khi đi du lịch bắt đầu từ việc không xả rác bừa bãi hoặc mang theo một chai nước có thể tái sử dụng…/.

Xem thêm:

>>Ra mắt bức tranh liên hoàn trên kè biển “Vì một môi trường không rác thải”

>>"Chú cá Bống" "ăn" rác nhựa trên bãi biển Đà Nẵng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục