Mở rộng hệ thống quản lý hải quan tự động VASSCM

10:52' - 01/01/2019
BNEWS Việc triển khai hệ thống VASSCM đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả cơ quan hải quan, các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng và các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.
Tổng cục Hải quan cho biết, hệ thống quản lý hải quan tự động VASSCM đã triển khai tại 25/35 Cục Hải quan, tại 65 chi cục Hải quan và cho 276 doanh nghiệp kinh cảng, kho hàng không, kho ngoại quan và các kho bãi, địa điểm khác. Đây là một trong những sự kiện được Tổng cục Hải quan đánh giá là nổi bật của ngành trong năm 2018.

Việc triển khai hệ thống VASSCM đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả cơ quan hải quan, các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng và các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo đó, đối với doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng đã giảm bớt chi phí quản lý, tổng hợp, báo cáo về hàng hóa ra, vào, tồn trong khu vực giám sát hải quan. Đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm thủ tục, chi phí. Khi nhận hàng tại khu vực kho, bãi, cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu không phải xuất trình chứng từ để cơ quan Hải quan kiểm tra, xác nhận trên hệ thống và chứng từ giấy như trước đây mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng.

Đối với cơ quan Hải quan, đã quản lý được toàn bộ quá trình từ khi hàng hóa được khai báo trên thông tin manifest điện tử (đối với hàng nhập khẩu), đưa vào cũng như đến khi ra khỏi khu vực giám sát hải quan và vận chuyển về các địa điểm giám sát khác. Đồng thời, nắm bắt các diễn biến, thông tin thay đổi nguyên trạng bao bì đóng gói hàng hóa, vị trí lưu giữ hàng hóa, theo dõi hàng tồn.

Hệ thống quản lý hải quan tự động VASSCM được Tổng cục Hải quan bắt đầu triển khai từ ngày 15/8/2017 tại Cục Hải quan thành phố Hải Phòng. Đầu năm 2018, hệ thống VASSCM đã triển khai tại 4 Cục Hải quan gồm Hải Phòng, Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, 74 doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục