Mô hình xe buýt chạy theo yêu cầu giúp giảm ùn tắc giao thông

15:07' - 30/11/2018
BNEWS Singapore lên kế hoạch chạy thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu trong vòng 6 tháng, dựa vào công nghệ để giảm ùn tắc giao thông và chi phí.

Dịch vụ này được kỳ vọng là mô hình có thể nhân rộng tới các thành phố khác cũng có mật độ giao thông dày đặc trong khu vực.

Xe buýt hai tầng chở khách du lịch trên một đường phố ở Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Với dịch vụ này, hành khách có thể dùng một ứng dụng trên điện thoại di động để gửi yêu cầu đón và trả tại bất kỳ điểm dừng nào trong một khu vực thí điểm. Việc chạy thử nghiệm sẽ bắt đầu tại một số khu vực thí điểm trong tháng 12 và sau đó sẽ được nhân rộng.

Thông báo của Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Singapore (LTA) khẳng định dịch vụ này sẽ tối ưu hóa việc sử dụng những nguồn lực có hạn trong khi vẫn tạo ra những lộ trình di chuyển tiện lợi và không gián đoạn dành cho người dân trong một khu vực hay trong một khung thời gian có ít hành khách hoặc lượng hành khách khó ước tính.

Theo chuyên gia Walter Theseira tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, quốc gia này có nhiều điểm thích hợp để áp dụng dịch vụ mới này như mật độ dân số cao giúp việc sử dụng các phương tiện công cộng trở nên tiết kiệm hơn.

Ngoài ra, Singapore cũng quản lý rất chặt các phương tiện giao thông tư nhân khiến chi phí sử dụng những phương tiện này rất cao và kém hấp dẫn trong mắt người dùng. Chi phí để sở hữu một chiếc ô tô riêng tại Singapore thuộc hàng đắt nhất trên thế giới.

Chuyên gia này cho rằng tuy hệ thống giao thông công cộng tại Singapore tiến bộ rất nhanh nhưng luôn có những khu vực mà nhu cầu đi lại không thích hợp để triển khai những dịch vụ xe buýt chạy theo lịch cố định. Vì vậy, một giải pháp kết hợp giữa dịch vụ tần suất cao, có lịch trình và chạy theo yêu cầu với những lộ trình hoặc khu vực có lượng hành khách ít sẽ là cần thiết.

Chuyên gia Theseira cho rằng dịch vụ này cũng có thể sẽ được áp dụng tại các thành phố chưa có hệ thống giao thông công cộng tiên tiến giống như cách một số quốc gia đang phát triển từng thực hiện áp dụng trực tiếp các dịch vụ di động, bỏ qua các dịch vụ xe buýt tuyến cố định để áp dụng luôn hình thức xe buýt theo yêu cầu.

Điều quan trọng là phải đảm bảo ứng dụng thân thiện với người sử dụng lớn tuổi và những người không thực sự thạo công nghệ./.
>>>Xe buýt 2 tầng tại Hà Nội sẽ bắt đầu chạy tour đêm từ 1/8

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục