Microsoft khẳng định tính minh bạch trong thu thập dữ liệu giọng nói

14:07' - 08/08/2019
BNEWS Microsoft khẳng định tính minh bạch trong thu thập và sử dụng dữ liệu giọng nói nhằm đảm bảo khách hàng có thể chủ động lựa chọn thời điểm và cách thức sử dụng dữ liệu giọng nói của họ.

Ngày 7/8, tập đoàn công nghệ Microsoft thừa nhận các nhà thầu của hãng đã nghe một số cuộc hội thoại được thông dịch nhờ tính năng dịch thuật qua giọng nói cải tiến của ứng dụng Skype và trợ lý ảo Cortana, song khẳng định chỉ làm điều này khi có sự cho phép của người dùng.

Trao đổi với hãng tin AFP (Pháp) trước thông tin về các nhà thầu của Microsoft "nghe lén" các cuộc trò chuyện của người dùng về những chủ đề cá nhân như các mối quan hệ hay việc giảm cân, "đại gia" công nghệ này cho biết đã thu thập dữ liệu giọng nói nhằm cung cấp và cải tiến các dịch vụ cho phép sử dụng giọng nói như tìm kiếm, ra lệnh, đọc chính tả hay dịch thuật.

Công ty này khẳng định luôn cố gắng minh bạch về việc thu thập và sử dụng dữ liệu giọng nói nhằm đảm bảo khách hàng có thể chủ động lựa chọn thời điểm và cách thức sử dụng dữ liệu giọng nói của họ.

Microsoft cũng khẳng định luôn đảm bảo có được sự cho phép của khách hàng trước khi thu thập dữ liệu giọng nói, và có biện pháp phòng ngừa như loại bỏ những thông tin liên quan tới cá nhân người dùng trước khi chia sẻ cho các đối tác có nhiệm vụ hỗ trợ nâng cấp phần mềm hay dịch vụ.

Công ty cũng cho biết đã yêu cầu các bên đối tác đáp ứng các tiêu chuẩn về quyền riêng tư được quy định trong luật pháp châu Âu.

Microsoft đưa ra tuyên bố trên sau khi một loạt vi phạm quyền riêng tư của người dùng trong những tháng gần đây làm dấy lên lo ngại về tương lai của các trợ lý ảo kiểm soát giọng nói, một lĩnh vực tiềm năng được các chuyên gia đánh giá là mặt trận mới trong lĩnh vực công nghệ máy tính.

Các vụ việc gần đây liên quan tới các thiết bị của Google, Apple và Amazon càng cho thấy rằng bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực thiết bị và loa thông minh, việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng khi họ sử dụng công nghệ đang ngày càng trở nên cấp bách.

Trong một nỗ lực khôi phục niềm tin của người dùng, Apple và Google mới đây thông báo đã chấm dứt việc nghe thẩm định lại các đoạn ghi âm tương tác giữa người dùng với các phần mềm trợ lý ảo sử dụng giọng nói.

Theo đó, Apple đã ngừng chương trình nghe các đoạn băng ghi lại các cuộc hội thoại giữa người dùng với trợ lý ảo Siri và người dùng có thể lựa chọn bỏ chương trình này trong một phiên bản cập nhật phần mềm mới.

Chương trình này được Apple giải thích là nhằm cải thiện chất lượng trợ lý ảo. Quyết định này được đưa ra sau khi tờ Guardian của Anh hồi tuần trước đưa tin các đối tác của Apple được giao nhiệm vụ thẩm định lại các đoạn ghi âm đã thường xuyên nghe được các thông tin bí mật và các cuộc hội thoại riêng tư.

Trước đó, Google cũng đã cho dừng việc nghe các đoạn ghi âm từ dịch vụ trợ lý Google với bất kỳ mục đích nào và tất cả các ngôn ngữ sau vụ rò rỉ dữ liệu âm thanh tiếng Hà Lan.

Người dùng có thể tắt hoàn toàn tính năng lưu trữ dữ liệu âm thanh cho tài khoản Google của mình, hoặc chọn tính năng tự động xóa dữ liệu sau ba tháng hoặc 18 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục