Mexico giảm 8 bậc trong bảng xếp hạng các nước hấp dẫn thu hút FDI

09:12' - 14/05/2019
BNEWS Mexico đã hạ 8 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu trên thế giới, từ vị trí 17 xuống 25.
Bảng xếp hạng các quốc gia thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu trên thế giới của AT Kearney. Ảnh: atkearney.com

Báo cáo về thu hút FDI toàn cầu 2019 của công ty tư vấn A.T Kearney của Mỹ cho biết Mexico đã hạ 8 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu trên thế giới, từ vị trí 17 xuống 25.
Báo cáo cho hay trong giai đoạn năm 2017 - 2018, Mexico đã đứng ở vị trí thứ 17 và trở thành điểm đến FDI hấp dẫn nhất khu vực Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, Mexico đang đối mặt với một giai đoạn khó khăn khi sự tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài giảm do triển vọng tăng trưởng kinh tế thấp, những vấn đề về cải cách cơ cấu trong lĩnh vực năng lượng, cũng như bất đồng xã hội.
Theo đánh giá của Tổng giám đốc của Tập đoàn A.T Kearney Ricardo Haneine, sự lạc quan của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi những đánh giá về triển vọng tỷ lệ nợ công của Mexico, trong bối cảnh quốc gia này đưa ra kế hoạch trợ giúp Tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex.

Ông Ricardo Haneine nhận định Mexico cần đưa ra những quyết định phù hợp và hợp tác chặt chẽ với khu vực tư nhân để đảo ngược xu hướng này, giúp các nhà đầu tư lấy lại lòng tin.
Trong năm 2018, Mexico đã thu hút được 31,6 tỷ USD vốn FDI, tăng 6,4% so với năm trước đó. Lĩnh vực chế tạo máy đứng đầu danh sách thu hút FDI, với 49,1%, tiếp theo là điện, nước và khí đốt (13,5%), thương mại (8,9%), dịch vụ tài chính (7,9%) và khai khoáng (4,4%).

Mỹ tiếp tục là nhà đầu tư nước ngoài số một tại Mexico, chiếm 38,8% tổng vốn, tiếp đến là Tây Ban Nha (13,1%), Canada (10,1%), Đức (8,2%) và Nhật Bản (6,7%).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục