Metfone - thương hiệu tiên phong của Viettel ở nước ngoài

12:31' - 21/02/2019
BNEWS Ông Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch Tập đoàn Viettel cho biết, Metfone là thương hiệu đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) ở nước ngoài.
 
10 năm có mặt tại Campuchia, Metfone đã viết lên những thay đổi viễn thông Campuchia. Ảnh: Viettel

Đến nay, sau 10 năm phát triển, Viettel nhận thức rất rõ vai trò của Metfone hiện tại là tiên phong trong công cuộc xây dựng kinh tế số và xã hội số tại Campuchia.
Viettel cam kết tiếp tục hiện đại hoá Metfone bằng những công nghệ tiên tiến nhất: 5G, Trí tuệ nhân tạo AI, Thực tế ảo VR, Big data,... để Metfone tiếp tục hoàn thành sứ mạng mới của mình.
Theo ông Lê Đăng Dũng, ngay từ khi chính thức cung cấp dịch vụ (19/2/2009), Metfone đã trở thành nhà cung cấp viễn thông có hạ tầng lớn nhất Campuchia, cung cấp dịch vụ tại 25/25 tỉnh, thành phố. Chỉ 2 năm sau đó, nhà mạng này đã vươn lên giữ vị trí số 1 về thị phần (với 48%) và giữ vững cho đến hiện nay.

Ông Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch Tập đoàn Viettel nói về thành công của Metfone tại Campuchia. Ảnh: Viettel

Tính đến nay, Metfone đã đạt doanh thu lũy kế là 2,245 tỷ USD và lợi nhuận lũy kế đạt gần 300 triệu USD, với EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) luôn duy trì ở mức >40%. Đến hết 2018, Metfone đã giúp Viettel hoàn vốn về cổ tức gần 250 triệu USD, gấp gần 6 lần vốn đầu tư.
Đặc biệt, thị trường này đã hoàn vốn sau 4 năm kinh doanh, trong khi trung bình các doanh nghiệp viễn thông đầu tư nước ngoài sẽ hoàn vốn trong vòng 10 năm.
Trước đó, chưa có một công ty Việt Nam nào đầu tư ra nước ngoài thành công trong lĩnh vực viễn thông. Metfone là minh chứng cho việc các công ty Việt Nam có đủ tiềm lực và kinh nghiệm đầu tư ra nước ngoài, hỗ trợ các nước khác trên thế giới cùng phát triển, cùng việc đem lại hiệu quả kinh tế và vị thế ngoại giao cho Việt Nam.
Trước khi Metfone cung cấp dịch vụ, mật độ thuê bao di động tại Campuchia chỉ là 25% còn hiện giờ là 120%. Tỷ lệ thuê bao data đã tăng từ 0% lên hơn 60% với mức tiêu dùng 11 GB/thuê bao/tháng – tương đương mức tiêu dùng data ở các nước phát triển, tạo ra cộng đồng người sử dụng di động lớn mạnh, làm tiền đề xóa bỏ cước roaming 3 nước Đông Dương do Viettel khởi xướng.

Tính đến nay, Metfone đóng góp khoảng 500 triệu USD tiền thuế cho chính phủ Campuchia, tạo công ăn việc làm cho 3.000 lao động trực tiếp và khoảng 30.000 gia đình khác có công ăn, việc làm ổn định.
Đồng thời, đã có hàng nghìn lượt Viettel là người Việt Nam trực tiếp làm việc cho Metfone với tư cách chuyên gia trong môi trường làm việc quốc tế, sẵn sàng cho quá trình hội nhập toàn cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam.
Cùng với Metfone tại Campuchia, Viettel tham gia sâu vào quá trình xây dựng Chính phủ điện tử và "quốc gia số” ở các quốc gia Đông Dương. Trước khi triển khai 4G tại Việt Nam, Viettel đã cung cấp tại Lào và Campuchia, với mong muốn đưa hạ tầng viễn thông đi trước, chuẩn bị cho sự phát triển của đất nước và đặc biệt là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng viễn thông – băng rộng.
Năm 2017, Viettel quyết định áp dụng cước roaming quốc tế trong 3 nước Đông Dương  tương đương cước trong nước, đặc biệt biệt là khách hàng roaming không phải trả tiền nhận cuộc gọi. Viettel đã hoàn thành kết nối cầu truyền hình Văn phòng Thủ tướng ba nước.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng ba nước được kết nối thông qua hệ thống Hội nghị truyền hình của Viettel. Hệ thống được xây dựng góp phần rút ngắn khoảng cách giữa ba nước, tăng cường mức độ giao tiếp, hỗ trợ ngoại giao, hợp tác kinh tế, an ninh quốc phòng.
Năm 2018, nằm trong chiến lược phát triển hệ sinh thái của Viettel, Metfone trở thành nhà mạng đầu tiên tại Campuchia cung cấp dịch vụ 4,5G LTE, đồng thời lắp đặt 100 trạm phát sóng 4G tại khu vực Biển Hồ - vùng đất được coi là nghèo khó và lạc hậu bậc nhất Campuchia (trước đó không có nhà mạng nào đầu tư).

Bên cạnh đó, Metfone cũng là nhà mạng đầu tiên cung cấp eSIM, triển khai thành công ví điện tử eMoney – tạo ra một cuộc cách mạng về thanh toán trực tuyến, và là đối tác chiến lược duy nhất được Chính phủ Campuchia tin tưởng giao triển khai dự án Chính phủ điện tử./.
>>> VNPT hướng đến mục tiêu thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu

>>>VNPT sẵn sàng mạng lưới phục vụ khách hàng Tết Nguyên đán

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục