Mercosur ủng hộ thúc đẩy các thỏa thuận thương mại mới

21:32' - 18/07/2019
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) lần thứ 54 tập trung thảo luận việc mở rộng thỏa thuận thương mại với nhiều khu vực khác trên thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 17/7, Hội nghị thượng đỉnh khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) lần thứ 54 đã diễn ra tại thành phố Santa Fe của Argentina, với sự tham dự của nguyên thủ các nước thành viên Brazil, Argentina, Paraguay, Uruguay cùng với lãnh đạo một số quốc gia liên kết.

Hội nghị tập trung thảo luận việc mở rộng thỏa thuận thương mại với nhiều khu vực khác trên thế giới, đề nghị quốc hội 4 nước thành viên phê duyệt sớm Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) vừa kết thúc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU), đồng thời thiết lập cải cách thể chế khối.

Phát biểu tại hội nghị khi nhậm chức Chủ tịch luân phiên Mercosur từ người tiền nhiệm Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã nêu bật những thành tựu khối đạt được trong thời gian qua, đặc biệt việc kết thúc đàm phán FTA với EU mở ra cơ hội lớn cho các nước thành viên tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu.

Người đứng đầu Chính phủ Brazil kêu gọi các nước hành động nhiều hơn, thúc đẩy đàm phán thương mại với những nền kinh tế lớn khác trên thế giới, loại bỏ ý thức hệ, hiện đại hóa cơ cấu khối và phân tích khoản thuế nước ngoài chung (AEC).

Tổng thống Bolonaro khẳng định sự ủng hộ của Brasilia đối với đề xuất của Buenos Aires trong việc cải cách cơ cấu khối và thúc đẩy hợp tác với Liên minh Thái Bình Dương, gồm Peru, Mexico, Chile và Colombia.

Ngoài ra, ông Bolsonaro cũng đề cập tới các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại với Hiệp hội Mậu dịch Tự do châu Âu (EFTA - gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ), Canada, Singapore và Hàn Quốc.

Về phần mình, Tổng thống Argentina nhấn mạnh việc Mercosur và EU đi đến được thỏa thuận sau 20 năm đàm phán FTA là thành quả của tất cả các nước, thể hiện cam kết ở cấp độ cao. Đây là tín hiệu thể hiện Mercosur là một khối mở, cạnh tranh và năng động với các quy tắc rõ ràng để đầu tư và hợp tác. 

Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benítez khẳng định FTA với EU không chỉ là thỏa thuận thương mại, còn thể hiện là công cụ hợp tác để hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, bảo vệ nhân quyền, bảo vệ môi trường và nhiều yếu tố khác có liên quan đến chất lượng cuộc sống của người dân các nước thành viên.

Hội nghị thượng đỉnh Mercosur lần thứ 54 cũng có sự tham dự của đại diện Ecuador, Peru, Colombia, Surinam, Guyana và các nước liên kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục