Máy bay CSeries của Bombardier lại phải gánh thêm thuế chống bán phá giá mới

16:46' - 07/10/2017
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ ngày 6/10 đã quyết định tăng thuế nhập khẩu đánh vào dòng máy bay CSeries mới của hãng chế tạo Bombardier của Canada.
 Trụ sở và nhà máy của hãng Bombardier tại Belfast, Anh ngày 27/9. AFP/TTXVN

Một tuần sau khi thông báo áp mức thuế đối kháng 220% lên loại máy bay trên, Mỹ áp thêm mức thuế chống bán phá giá sơ bộ 80%.

Trước đó, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ có đơn kiện cáo buộc Bombardier hưởng lợi một cách không công bằng nhờ sự trợ giá của chính phủ cho phép hãng này bán phá giá máy bay CS100 cho hãng hàng không Delta Airlines.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói Mỹ cam kết về quan hệ thương mại tự do, công bằng và tương hỗ với Canada; và Mỹ sẽ thực hiện những biện pháp phù hợp để bảo vệ các doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Theo đơn kiện của Boeing, Bombardier bán máy bay CS100 với giá 19,6 triệu USD/chiếc, thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất và đã nhận được trên 3 tỷ USD tiền hỗ trợ từ chính quyền Ottawa và Quebec.

Quyết định cuối cùng về vấn đề này dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 19/12 tới. Nếu không có gì thay đổi, mức thuế trên sẽ được áp dụng đối với CSeries khi loại máy bay này được giao cho Delta bắt đầu từ mùa Xuân năm 2018. CSeries là thiết kế mới đầu tiên đối với loại máy bay 100-150 chỗ trong 25 năm qua và mới chỉ bắt đầu được sản xuất.

Chính phủ Canada và Bombardier phản ứng mạnh trước thông báo trên, cáo buộc Boeing đang "thao túng" hệ thống phòng vệ thương mại của Mỹ, ngăn chặn một đối thủ cạnh tranh bước chân vào thị trường máy bay Mỹ.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói nước này rất thất vọng và hoàn toàn bất bình trước quyết định trên của Bộ Thương mại Mỹ, cho rằng đây là quyết định vô căn cứ.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bombardier, Nathalie Siphengphet, nói tất cả các hãng chế tạo máy bay, trong đó có Boeing, đều giảm giá bán các mẫu mới. Bà nói thêm rằng cùng với việc tạo việc làm ở Canada và Anh, CSeries sẽ giúp các nhà cung cấp Mỹ thu được trên 30 tỷ USD và hỗ trợ 22.700 việc làm cho người Mỹ.

>>> Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục