Máy bay Boeing 737 MAX sẽ hoạt động trở lại trong quý IV/2019

13:41' - 02/10/2019
BNEWS Boeing vẫn đang nỗ lực để các nhà quản lý cho phép đưa mẫu Boeing 737 MAX trở lại hoạt động trong quý IV/2019.
Máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: THX/TTXVN
Một phát ngôn viên của nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing ngày 1/10 cho biết hãng này vẫn đang nỗ lực để  các nhà quản lý cho phép đưa mẫu Boeing 737 MAX trở lại hoạt động trong quý IV/2019 sau hai sự cố gây tai nạn chết người trước đó.
Tuần trước, tại Miami, Boeing đã tiến hành các cuộc thực nghiệm cho các phi công đến từ các hãng hàng không lớn của Mỹ như American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines trên Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) mới được nâng cấp sau hai vụ rơi máy bay khiến hàng trăm người thiệt mạng. Theo các nguồn tin thân cận, những thay đổi của Boeing đã nhận được phản hồi tích cực, làm gia tăng hy vọng Boeing sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra.
Trả lời hãng tin AFP, phát ngôn viên của Boeing Gordon Johndroe nói rằng quyết định cuối cùng vẫn còn phụ thuộc vào các nhà quản lý, song hãng đang triển khai mạnh mẽ các biện pháp để 737 MAX sớm trở lại phục vụ khách hàng trong quý IV/2019.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Cơ quan hàng không dân dụng liên bang (FAA) cho biết Boeing vẫn chưa nộp tài liệu cuối cùng về những nâng cấp phần mềm để hệ thống MCAS không tự động hạ mũi máy bay xuống đến mức phi công cũng không thể can thiệp. Đây là một bằng chứng quan trọng trước khi FAA lên lịch thử nghiệm bay.
Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.
Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống MCAS, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Hiện Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục