Mạo danh cán bộ Tỉnh Đoàn bán sách để trục lợi

13:46' - 05/12/2019
BNEWS Tại Đắk Lắk, một số đối tượng đã giả danh cán bộ Tỉnh Đoàn bán các loại sách, tài liệu không rõ nguồn gốc liên quan đến công tác Đoàn, Hội, Đội để trục lợi.

Bí thư Đoàn xã Cư Kty (huyện Krông Bông) Trần Minh Tâm cho biết, ngày 21/11/2019, anh nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng tên Nhung đang công tác tại Ban Tuyên truyền, Tỉnh Đoàn Đắk Lắk đề nghị anh mua sách nghiệp vụ phục vụ công tác Đoàn, Hội, Đội, giai đoạn 2017-2022, với giá 350 ngàn đồng, có hóa đơn đỏ.
Khi anh Tâm hỏi thông tin về một số cán bộ Tỉnh Đoàn, người này trả lời rành rọt và đúng tên, chức vụ. Anh Tâm hẹn vài ngày sau lên Tỉnh Đoàn tập huấn sẽ ghé mua sách, người này cho địa chỉ lan man, trả lời vòng vo rồi tắt máy.

Theo anh Tâm, tình trạng mạo danh cán bộ Tỉnh Đoàn để bán sách, tài liệu cho cơ sở đã diễn ra nhiều năm nay. Năm 2015, lúc đó, anh mới làm Bí thư Đoàn xã cũng nhận được cuộc gọi đề nghị mua sách và anh đã đồng ý.

Sách mua về, anh Tâm thấy nội dung không đúng, không phù hợp. Từ đó, anh đề cao cảnh giác, khi nhận được cuộc gọi thì báo ngay cho Huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn về vụ việc.
Tương tự anh Tâm, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện huyện Ea H’Leo Dương Trung Dũng cho biết, anh hay nhận được cuộc gọi của một người giới thiệu là cán bộ Tỉnh Đoàn đang thực hiện chủ trương của Tỉnh Đoàn là bán tài liệu nghiệp vụ về Đoàn, Hội, Đội cho cơ sở. Lần đầu tiên, anh Dũng có mua một cuốn về Nghị quyết, điều lệ Đoàn.

Các cuộc gọi sau, anh đều từ chối vì không có nhu cầu, tuy nhiên cứ trung bình từ 1-2 tháng người này lại gọi cho anh để thuyết phục mua tài liệu.

Thủ đoạn của người này là kể tên một số người quen, ví dụ anh A làm ở Viện Kiểm sát nhân dân huyện, chị C làm ở Trung tâm Y tế huyện Ea H’Leo… đã mua sách, tài liệu để thuyết phục anh mua.
Ngoài anh Tâm, anh Dũng, khoảng 2 tuần nay, Tỉnh Đoàn Đắk Lắk liên tiếp nhận được phản ánh của các cấp bộ Đoàn như: Phường Tân Lợi (thành phố Buôn Ma Thuột), xã Phú Xuân (Huyện Krông Năng), các xã Ea Sô và Ea Dar (Huyện Ea Kar), xã Đắk Liêng (Huyện Lắk), Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh… về việc có đối tượng giả danh cán bộ Tỉnh đoàn đề nghị mua tài liệu.
Ngoài mạo danh cán bộ Tỉnh Đoàn, các đối tượng còn mạo danh là cán bộ Trung ương Đoàn, Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương... , tình trạng này diễn ra nhiều vào dịp cuối năm.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đắk Lắk Phan Thị Trinh cho biết, trước thông tin phản ánh từ các cán bộ Đoàn ở cơ sở, nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành văn bản về việc “Cảnh báo tình trạng mạo danh cán bộ Tỉnh Đoàn để bán sách, tài liệu”, chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành Đoàn và cơ sở Đoàn trực thuộc cảnh giác, tránh để kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đắk Lắk thông báo trên các trang thông tin, mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội về vụ việc để các cấp bộ Đoàn cảnh giác.

Bên cạnh đó chỉ đạo các tổ chức, cơ sở Đoàn phối hợp với ngành chức năng tại địa phương chủ động xử lý đối tượng mạo danh theo quy định của pháp luật.
Chị Phan Thị Trinh nhấn mạnh, ấn phẩm, tài liệu phục vụ công tác Đoàn, Hội, Đội nếu có bán cho cơ sở sẽ được thông báo bằng công văn, có danh mục cụ thể.

Sau đó, các tổ chức cơ sở Đoàn sẽ đăng ký, Tỉnh Đoàn tổng hợp số lượng rồi báo về Trung ương Đoàn để mua, tuyệt đối không gọi điện cho cán bộ Đoàn cơ sở đề nghị mua sách, tài liệu./. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục