Mảng dịch vụ tài chính của Anh sụt giảm mạnh vì nguy cơ Brexit "cứng"

12:54' - 01/10/2019
BNEWS Nguy cơ Brexit không thỏa thuận đã khiến lợi nhuận và tâm lý thị trường trong mảng dịch vụ tài chính của Anh sụt giảm nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây hơn 10 năm.

Theo kết quả khảo sát hàng quý của Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) và hãng kiểm toán PwC, nguy cơ Brexit không thỏa thuận đã khiến lợi nhuận và tâm lý thị trường trong mảng dịch vụ tài chính của Anh sụt giảm nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây hơn 10 năm. 

Khảo sát nói trên cho thấy trong quý III năm nay, hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 28 năm. 

Cuộc khảo sát hàng quý đối với 83 doanh nghiệp này còn cho thấy tâm lý lạc quan về tổng thể hoạt động kinh doanh các dịch vụ tài chính đã suy giảm nhanh nhất kể từ tháng 9/2008, khi sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers đã làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Mức độ lạc quan hiện không cải thiện hoặc suy giảm suốt 15 quý liên tiếp. Lợi nhuận trong mảng này cũng giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2009.

Ông Andrew Kail, người đứng đầu mảng dịch vụ tài chính của PwC, cho biết các kế hoạch đưa ra sản phẩm và dịch vụ mới đã giảm mạnh do doanh nghiệp chuẩn bị ứng phó với khoảng thời gian bất ổn sắp tới.

Trong quý cuối cùng của năm nay, khảo sát cho thấy khối lượng giao dịch được dự đoán sẽ tiếp tục giảm.

Những năm tới đây, các quy định mới, Brexit, đầu tư cho công nghệ thông tin (IT) và việc khách hàng quay sang các đối thủ sẽ là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động kinh doanh.

Hoạt động ngân hàng, bảo hiểm và các quỹ đầu tư đã đem lại hàng tỷ USD doanh thu thuế cho nền kinh tế Anh, nhưng khả năng tiếp cận trực tiếp từ London vào thị trường quan trọng nhất của “xứ sở sương mù” là Liên minh châu Âu (EU) có thể bị chặn đứng nếu nước này rời khỏi “mái nhà chung” vào ngày 31/10 tới mà không đạt được thỏa thuận nào.

Nước Anh vẫn chưa đạt được thỏa thuận “ly hôn” với Brussels, trong khi chỉ còn một tháng nữa trước khi nước này rời khỏi EU. Các công ty tài chính ở Anh đã chi hàng triệu bảng để mở các trung tâm tại EU nhằm ứng phó với bất cứ điều gì có thể xảy ra do Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục