Malaysia xem xét phát hành tiếp trái phiếu Samurai

18:45' - 26/08/2019
BNEWS Hãng Bernama dẫn lời Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết nước này đang xem xét một đợt chào bán trái phiếu Samurai nữa từ Nhật Bản.
Kiểm tiền mệnh giá 10.000 yen tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 26/8, Thủ tướng Mahathir khẳng định Nhật Bản có những khoản cho vay lãi suất thấp, thậm chí hiện nay còn thấp hơn.

Vì vậy, Malaysia đang nghiên cứu khả năng sử dụng nguồn vốn vay lãi suất thấp này để khắc phục các khó khăn về tài chính.

Trái phiếu Samurai bằng đồng yen được phát hành tại Tokyo và tuân theo các quy định của Nhật Bản.

Trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lãi suất 0,63%/năm được bảo lãnh bởi Chính phủ Nhật Bản thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Các chính phủ, tổ chức… nước ngoài, những người muốn tiếp cận thị trường vốn đầu tư ở Nhật Bản, có thể phát hành trái phiếu với tên gọi Samurai.

Hồi tháng 3/2019, Chính phủ Malaysia đã phát hành thành công gói trái phiếu Samurai đầu tiên với số lượng đăng ký mua trái phiếu đạt 324,7 tỷ yen (khoảng 3,07 tỷ USD), gấp 1,6 lần so với mức chào bán là 200 tỷ yen.

Tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng để cấp vốn cho các dự án phát triển hạ tầng, bao gồm xây dựng trường học, bệnh viện và đường sá.

Malaysia hiện đang phải đối mặt với khoản nợ công lên đến 250 tỷ USD. Những khó khăn về tài chính đang thách thức các chương trình kinh tế của chính phủ cũng như ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các cam kết của liên minh cầm quyền trước cử tri./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục