Malaysia xem xét lại các dự án với Trung Quốc

17:14' - 06/06/2018
BNEWS Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết chính phủ nước này có thể hủy bỏ dự án tuyến đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) ký với Trung Quốc, nếu không thể thương lượng lại.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu sau cuộc họp nội các ngày 6/6, Thủ tướng Mahathir nói rằng dự án ECRL quá tốn kém cho Malaysia, đồng thời có những điều khoản không thuận lợi, như phải thanh toán theo lịch trình được quy định trong hợp đồng, chứ không phải căn cứ trên tiến độ thi công.
Theo ông Mahathir, Malaysia muốn thương lượng lại để đảm bảo rằng nước này không phải chi tiêu quá nhiều tiền, điều mà Chính phủ Malaysia không thể đáp ứng. Hiện tại, chính phủ vẫn đang tiến hành nghiên cứu hợp đồng và vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Dự án ECRL trị giá 66 tỷ ringgit (16,6 tỷ USD) nhằm xây dựng tuyến đường sắt có chiều dài 688 km, kết nối cảng Klang (bang Selangor), cảng lớn nhất Malaysia, với biên giới Thái Lan. Hiện dự án đã hoàn thành gần 20% khối lượng công việc. Nếu hủy dự án này, phía Malaysia có thể phải bồi thường cho phía Trung Quốc khoản tiền lên đến 22 tỷ ringgit (5,53 tỷ USD).
Trước đó, Bộ Tài chính Malaysia cũng đã phát hiện hai dự án xây dựng đường ống dẫn dầu trị giá 9,4 tỷ ringgit (2,36 tỷ USD) với Trung Quốc “có vấn đề”. Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết hai dự án, gồm dự án Đường ống dẫn Đa sản phẩm (MPP) và dự án Đường ống dẫn khí xuyên Sabah (TSGP), mới thực hiện được 13% khối lượng công việc, song gần 88% giá trị dự án đã được thanh toán.
Hai dự án này được ký kết năm 2016 giữa Công ty Nguồn năng lượng chiến lược Suria (SSER) của Malaysia và đại diện Cục Đường ống dẫn dầu khí Trung Quốc (CPPB) là bên thi công dự án tại Bắc Kinh (Trung Quốc). SSER là công ty do Bộ Tài chính Malaysia sở hữu và là chi nhánh của SRC International - công ty con của Quỹ Phát triển 1Malayssia (1MDB).
Bộ trưởng Lim cho hay, trước giao dịch đáng ngờ nói trên, ông đã chỉ đạo cấp dưới nộp đơn lên Ủy ban chống tham nhũng Malaysia hồi tuần trước. Vụ việc cũng đã được báo cáo lên Thủ tướng Mahathir Mohamad.

>>>Malaysia dẹp bỏ nhiều dự án lớn để cải thiện tình hình tài chính

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục