Malaysia tiếp tục hoãn phiên tòa liên quan vụ bê bối Quỹ 1MDB

11:00' - 19/08/2019
BNEWS Malaysia đã hoãn lại một tuần đối với phiên tòa lớn nhất trong 5 phiên xét xử liên quan tới vụ bê bối nhiều tỷ USD tại Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) có liên quan tới cựu Thủ tướng Najib Razak.

Trước đó, ngày 14/5, phiên tòa nãy đã được hoãn một lần để có thêm thời gian hoàn tất vụ xét xử SRC International, đơn vị cũ SRC International của Quỹ 1MDB, được dự kiến kết thúc trong tháng 7.

Thẩm phán Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur, Collin Lawrence Sequerah cho biết phiên tòa sẽ được lùi đến ngày 26/8. Quyết định về ngày xét xử có thể tiếp tục được xem xét lại vào ngày 22/8 tới.

Trong phiên tòa sắp tới, cựu Thủ tướng Najib sẽ phải đối mặt với 21 tội danh rửa tiền và 4 cáo buộc lạm quyền để nhận số tiền chuyển khoản bất hợp pháp khoảng 2,3 tỷ ringgit (550,8 triệu USD) trong giai đoạn từ năm 2011-2014.

Trước đó, ông Najib đã phải đối mặt với 42 cáo buộc rửa tiền và hối lộ liên quan đến Quỹ 1MDB và nhiều thực thể nhà nước khác. Ông khẳng định mình vô tội, đồng thời khẳng định các cáo buộc chống lại ông là nhằm mục đích chính trị.

1MDB là quỹ đầu tư do ông Najib sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD, trong khi khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib.

Những cáo buộc liên quan bê bối hối lộ tại 1 MDB cũng chính là lý do khiến ông Najib đã thất bại trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5/2018 và đã bị truy tố về nhiều tội danh tham nhũng. Hiện ít nhất 6 quốc gia đang tiến hành điều tra vụ bê bối tham nhũng của quỹ này./.

Xem thêm:

>>Singapore trả lại Malaysia hàng triệu USD liên quan vụ bê bối 1MDB

>>Mỹ điều tra ngân hàng Đức Deutsche Bank liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục