Malaysia thu giữ hơn 240 triệu USD từ một công ty dầu khí Trung Quốc

16:07' - 14/07/2019
BNEWS Chính quyền Malaysia đã thu giữ hơn 1 tỷ ringgit (tức 243,25 triệu USD) từ tài khoản ngân hàng của Công ty xây lắp đường ống dẫn dầu Trung Quốc (CPP).

Chính quyền Malaysia đã thu giữ hơn 1 tỷ ringgit (tức 243,25 triệu USD) từ tài khoản ngân hàng của Công ty xây lắp đường ống dẫn dầu Trung Quốc (CPP), một công ty con trực thuộc Tập đoàn năng lượng nhà nước Trung Quốc mang tên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Báo The Straits Times ngày 13/7 cho biết quyết định thu giữ số tiền trên được đưa ra gần một năm sau khi Malaysia cho dừng hai dự án đường ống dẫn dầu trị giá 2,3 tỷ USD, trong đó CPP là chủ thầu.

Chính phủ Malaysia đã ra lệnh cho ngân hàng HSBC chuyển số tiền thu giữ trên vào quỹ Tài nguyên năng lượng chiến lược Suria, do Bộ Tài chính Malaysia kiểm soát.

CPP khá bối rối trước quyết định chuyển tiền đơn phương ra khỏi tài khoản của mình mà không có thông báo.

Hiện chưa có bình luận từ giới chức Bộ Tài chính Malaysia, Văn phòng Thủ tướng Malaysia cũng như Văn phòng của CPP tại Malaysia.

HSBC cũng từ chối bình luận, viện dẫn lý do bí mật thông tin khách hàng. Một quan chức thuộc công ty mẹ CNPC cũng không bình luận gì khi được hỏi.

Năm 2016, CPP đã ký hợp đồng với chính phủ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak xây dựng một đường ống dẫn dầu dài 600km dọc bờ biển phía Tây bán đảo Malaysia, và một đường ống dẫn khí đốt dài 662 km ở Sabah, phần của Malaysia trên đảo Borneo.

Tuy nhiên, Thủ tướng đương nhiệm của Malaysia Mahathir Mohamad đã quyết định ngừng các dự án trên từ tháng 7/2018.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Mahathir tuyên bố sẽ  đàm phán lại hoặc hủy cái gọi là "các dự án không công bằng" mà chính quyền tiền nhiệm đã ký với Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục