Malaysia giám sát chặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

21:07' - 26/01/2020
BNEWS Malaysia sẽ giám sát chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trước tình hình dịch bệnh do virus corona ngày một phức tạp.
 Nhân viên y tế làm việc tại phòng điều trị đặc biệt dành cho bệnh nhân mắc bệnh phổi do virus corona mới gây ra tại Nam Xương, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 25/1. Ảnh:THX/TTXVN

Phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp chiều 26/1 với sự tham dự của Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện, Bộ trưởng Ngoại giao, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế, Cục trưởng Cục Nhập cư và Thứ trưởng Bộ Du lịch, Văn hóa và Nghệ thuật, Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah khẳng định nước này đang kiểm soát tốt tình hình liên quan tới dịch cúm do virus corona gây ra.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp dựa trên nông nghiệp Salahuddin Ayub khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bà Wan Azizah cho biết, Bộ Y tế Malaysia đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới và các nước láng giềng để đối phó với dịch bệnh lạ này.

Bà nhấn mạnh Malaysia có kinh nghiệm và đủ năng lực để ngăn chặn cũng như kiểm soát thành công sự lan tràn của virus corona. Bên cạnh việc trấn an, bà cũng khuyến nghị người dân Malaysia cần thực hiện nghiêm túc chỉ dẫn của cơ quan y tế cũng như không nên loan truyền thông tin thất thiệt liên quan tới dịch bệnh này.

Tuy nhiên, bà Wan Azizah không tiết lộ thông tin liên quan tới đề xuất của Bộ Y tế về việc tạm thời không cho phép du khách Trung Quốc nhập cảnh. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp dựa trên nông nghiệp Salahuddin Ayub cho biết, một trong số kiện hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là thịt lợn và các sản phẩm liên quan tới thịt lợn đã bị tạm giữ tại cửa khẩu.

Đối với các mặt hàng gồm trái cây, rau, hải sản, Bộ này sẽ phối hợp với Bộ Y tế Malaysia tiếp tục tổ chức giám sát, kể cả những sản phẩm đã nhập khẩu vào Malaysia từ trước dịp Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc. Ngoài ra, hai Bộ này sẽ cùng đưa ra bản thông cáo chung về việc đảm bảo an toàn, an ninh thực phẩm vào ngày 28/1. Sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm dịch cúm xuất phát từ Vũ Hán, Malaysia đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, phòng tránh.

Nhằm tăng cường khả năng phát hiện các trường hợp nghi vấn, Bộ Y tế Malaysia sẽ tăng số lượng máy quét nhiệt tại các điểm xuất nhập cảnh so với con số 51 máy hiện tại. Cùng với đó, Bộ này tiếp tục tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi vấn và các trường hợp tiếp xúc với 4 bệnh nhân bị phát hiện nhiễm virus corona.

Về công tác chuẩn bị đối phó dịch bệnh, ngày 26/1, Thứ trưởng Y tế Lee Boon Chye cho biết, hiện 26 bệnh viện tại Malaysia đã được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện y tế và nhân lực, bao gồm cả các biện pháp điều trị đặc biệt nhằm đối phó với chủng virus lạ này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Muhammad Bakhtiar Wan Chik cho biết, Bộ này sẽ tổ chức cuộc gặp với tất cả các doanh nghiệp lữ hành và các biên liên quan nhằm quán triệt vai trò trong ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh có nguồn gốc từ Vũ Hán lần này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/1, người đứng đầu cơ quan Du lịch, Văn hóa và Môi trường bang Sabah Christina Liew cho hay tất cả 14 chuyến bay mỗi tuần từ bang này đến Vũ Hán, Trung Quốc cũng bị hủy bỏ. Tại địa điểm du lịch nổi tiếng Langkawi, Cơ quan Y tế của hòn đảo này cũng triển khai nhân viên tại 5 điểm nhằm giám sát, theo dõi các du khách thăm quan.

Hiện có 2 trẻ em người Trung Quốc, 2 tuổi và 4 tuổi, đang được theo dõi tại bệnh viện trung tâm của đảo du lịch này với các triệu chứng nghi ngờ liên quan tới virus corona. Bốn người này đã bay từ Kuala Lumpur tới Langkawi vào ngày 24/1./.

>> Malaysia đề xuất tạm dừng nhập cảnh cho du khách Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục