Malaysia áp dụng chính sách mới về thuế levy từ năm 2018

14:01' - 29/12/2017
BNEWS Từ ngày 1/1/2018, Malaysia sẽ xử phạt nghiêm các chủ sử dụng lao động không đóng thuế hộ chiếu tạm thời (thuế levy) cho công nhân nước ngoài.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 28/12, Phó Giám đốc Cục Lao động Malaysia Rosman Abdul nhấn mạnh từ ngày đầu tiên của năm 2018, trách nhiệm đóng thuế levy thuộc về giới chủ.

Các chủ sử dụng lao động không tuân thủ quy định về khấu trừ thuế levy vào lương công nhân sẽ phải trả lại khoản tiền đó cho người lao động. Nếu không thực hiện, Cục Lao động Malaysia sẽ xử phạt theo quy định tại Mục 24, Luật Lao động 1995.

Malaysia dự định áp dụng quy định mới về thuế levy ngay từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, do sức ép từ giới chủ, chính phủ nước này đã hoãn áp dụng trong thời hạn 1 năm, nhằm giúp giới chủ có thời gian điều chỉnh và thích ứng với quy định trên.

Thuế levy, do Cục nhập cư Malaysia đưa ra, quy định công nhân nước ngoài làm việc tại Malaysia trong lĩnh vực chế tạo, xây dựng và dịch vụ phải đóng 1.850 ringgit/năm (khoảng 453 USD/năm). Con số này đối với công nhân làm việc trong lĩnh vực nông lâm nghiệp là 640 ringgit (gần 157 USD)

Quy định mới về thuế levy được cho là mang lại lợi ích cho công nhân nước ngoài, trong đó có công nhân Việt Nam. Tuy nhiên, mục đích chính của Chính phủ Malaysia khi đưa ra thuế này là nhằm ngăn cản giới chủ tuyển dụng lao động nước ngoài, tăng tuyển dụng lao động trong nước, từ đó giúp giảm khoảng 600.000 lao động bản địa đang thất nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục