Lưới điện 500 kV Bắc - Nam tiếp tục vận hành căng thẳng

20:52' - 11/01/2018
BNEWS EVNNPT cho biết, nhiều công trình lưới điện truyền tải đã hoàn thành trong năm 2017 và các năm trước đây đã góp phần nâng cao năng lực hệ thống điện truyền tải, tăng truyền tải Bắc – Nam.
Nhiều công trình lưới điện truyền tải hoàn thành góp phần nâng cao năng lực hệ thống điện truyền tải, tăng truyền tải Bắc –Nam. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, năm nay, nhiều công trình lưới điện truyền tải đã hoàn thành trong năm 2017 và các năm trước đây đã góp phần nâng cao năng lực hệ thống điện truyền tải, tăng truyền tải Bắc –Nam và chống quá tải tại nhiều khu vực trọng điểm.
Tuy nhiên, theo đánh giá của EVNNPT,  lưới điện truyền tải 500 kV Bắc – Nam sẽ còn tiếp tục vận hành căng thẳng để đảm bảo cấp điện miền Nam; các thủ tục chuẩn bị đầu tư và việc bồi thường giải phóng mặt bằng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Trong khi đó, việc thu xếp vốn đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn khi Chính phủ ngày càng siết chặt các nguồn vốn ODA...
Do vậy, năm 2018, EVNNPT đặt mục tiêu truyền tải 181,2 tỷ kWh, tăng 9% so với thực hiện năm 2017. Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải là 2,37%.
Để đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện Quốc gia an toàn, liên tục và ổn định, năm 2018, EVNNPT tập trung mọi nguồn lực với mục tiêu vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các đường dây và trạm biến áp, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam.
Cùng với việc tăng cường quản lý kỹ thuật, vận hành, kiểm tra, thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, Tổng Công ty cũng tập trung nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu sự cố, đặc biệt đối với các sự cố do nguyên nhân chủ quan, sự cố do sét, sự cố do chất lượng thiết bị.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty yêu cầu các đơn vị truyền tải tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp kết hợp các biện pháp tuyên truyền, vận động. Đồng thời kết hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để điều tra, răn đe đối với các vi phạm.
Trong năm, Tổng Công ty còn tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện để nâng cao độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động. Mặt khác, xây dựng Đề án giảm Tổn thất điện năng năm 2018 và giai đoạn 2018 - 2020 của EVNNPT; trong đó nghiên cứu đề xuất các giải pháp đồng bộ để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, đặc biệt tổn thất điện năng ở cấp điện áp 220 kV.
Theo EVNNPT, năm nay, Tổng Công ty tiếp tục xây dựng và ban hành quy định thông số kỹ thuật của các thiết bị chính để thống nhất áp dụng trong toàn đơn vị. Tổ chức tổng kết, đánh giá chất lượng các thiết bị chính đang vận hành làm cơ sở để xem xét có hình thức xử lý các nhà sản xuất thiết bị kém chất lượng.
Đồng thời xây dựng tiêu chuẩn, kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị lâu năm có chất lượng suy giảm nhằm ngăn ngừa sự cố và tăng cường độ tin cậy, ổn định của hệ thống truyền tải điện.

Ngoài ra, tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng thiết kế và thi công lắp đặt, thí nghiệm, nghiệm thu công trình. Kiên quyết không cho phép đóng điện và không tiếp nhận đối với các công trình không đủ tiêu chuẩn vận hành.
EVNNPT cho biết, năm qua, Tổng Công ty đạt sản lượng điện truyền tải 166,17 tỷ kWh, bằng 100,5% so với kế hoạch điều chỉnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, tăng 6,4% so với năm 2016.

Tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 2,45%, tăng 0,09% so với kết quả thực hiện năm 2016 và cao hơn 0,06% so với chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn giao từ đầu năm.
Kết quả này xuất phát chủ yếu từ nguyên nhân khách quan do phương thức vận hành truyền tải cao trên lưới điện 500 kV Bắc - Nam trong các tháng mưa lũ để truyền tải điện từ các nguồn thủy điện miền Bắc và miền Trung vào miền Nam.

Xét về tổng thể, mặc dù gây tổn thất điện năng cao trên lưới điện truyền tải nhưng đã tạo điều kiện khai thác hiệu quả các nguồn thuỷ điện để đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam.
Công tác giảm thiểu sự cố, đặc biệt sự cố do sét đã được Tổng Công ty và các đơn vị quyết liệt triển khai thực hiện. Mọi sự cố đều được phân tích, xem xét nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể, từ đó đã đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục kịp thời và tránh các sự cố lặp lại.

Kết quả trong năm 2017 số sự cố của Tổng Công ty đã giảm nhiều so với năm 2016; trong đó số sự cố do sét giảm 36,1%.
Đặc biệt trong năm 2017, Tổng Công ty và các đơn vị đã chủ động trong công tác phòng chống và xử lý khắc phục thiệt hại do bão lụt.

Do đó trong năm qua, mặc dù có rất nhiều thiên tai, bão lũ xảy ra, đặc biệt với sự tàn phá hết sức nặng nề của siêu bão số 10 và cơn bão số 12 nhưng Tổng Công ty  đã thực hiện tốt phòng chống để giảm thiểu thiệt hại cũng như xử lý khôi phục nhanh chóng lưới điện truyền tải để đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục.
Có một thực tế là hệ thống truyền tải điện quốc gia vẫn phải thường xuyên truyền tải cao trên đường dây 500 kV Bắc - Nam gây tổn thất điện năng cao và tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố. Trong khi đó, vẫn còn tình trạng vận hành đầy và quá tải tại một số khu vực. Nhiều khu vực còn chưa đảm bảo lưới điện theo tiêu chí N-1.
Mặt khác, tình trạng điện áp cao tại lưới điện 500 kV khu vực miền Trung và lưới điện 220 kV khu vực Tây Bắc; tình trạng dòng ngắn mạch tăng cao tại một số khu vực ở miền Bắc và miền Nam vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Nhiều thiết bị đã đưa vào vận hành lâu năm với chất lượng suy giảm làm ảnh hưởng đến công tác vận hành và giảm độ tin cậy cung cấp điện.    
Ngoài ra, một số đơn vị còn chưa thực sự chủ động trong việc phối hợp với các đơn vị điều độ và các Tổng Công ty Điện lực để có phương án kết dây và phương thức vận hành phù hợp nhằm chống tình trạng đầy, quá tải và tổn thất điện năng tăng cao, đặc biệt đối với hệ thống điện 220 kV khu vực miền núi phía Bắc./.

Xem thêm:

>>>Hơn 16.500 tỷ đồng đầu tư phát triển lưới điện miền Bắc

>>>Cổ phần hóa các GENCO theo kế hoạch 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục