Lực lượng kiểm ngư tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển

14:24' - 09/04/2019
BNEWS Theo ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, để hạn chế tình trạng tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam cần tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển.

Tổng cục Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hiện nay đang vào mùa khai thác vụ cá Nam nên lực lượng kiểm ngư đã thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát để hỗ trợ ngư dân cũng như hạn chế tình trạng tàu cá nước ngoài xâm phạm, đánh bắt trên vùng biển Việt Nam.

Lực lượng kiểm ngư tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển để hỗ trợ ngư dân cũng như hạn chế tình trạng tàu cá nước ngoài xâm phạm đánh bắt trên vùng biển Việt Nam. Ảnh minh họa: Tá Chuyên - TTXVN

Tổng cục Thuỷ sản đề nghị các địa phương ven biển thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Theo đó, các địa phương cùng với Bộ đội Biên phòng tăng cường quản lý tàu cá, kiểm tra an toàn cho tàu cá, đảm bảo các tàu cá đủ điều kiện an toàn mới được phép đi biển. Ngoài ra, các tàu còn được yêu cầu thực hiện đúng quy định về khai báo và kiểm soát sản lượng, thành phần loài thủy sản bốc dỡ qua cảng.
Tổng cục sẽ phối hợp với các ngành và địa phương tiếp tục tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ và ngư dân về các quy định của việc đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển; hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị thông tin liên lạc trên tàu cá và đảm bảo quy tắc tránh va.
Ngoài ra, các địa phương cần thực hiện nghiêm việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên; tiếp tục nâng cấp trạm bờ và thiết bị VX-1700 lắp đặt trên tàu nhằm đảm bảo báo cáo tự động từ tàu về bờ đối với các tàu có chiều dài lớn nhất từ 15 đến 24m; thực hiện rà soát, công bố, chỉ định cảng cho tàu cá hoạt động vùng khơi cập cảng, kết nối hệ thống dữ liệu về nhật ký khai thác, giám sát hành trình tàu cá, thực hiện cấp Giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản.
Bên cạnh đó, theo ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, để hạn chế tình trạng tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam cần tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển; đồng thời tuyên truyền để bà con ngư dân báo cho lực lượng Kiểm ngư khi phát hiện tàu cá nước ngoài vào vùng biển Việt Nam đánh bắt cá trái phép.
Cùng với đó, Cục Kiểm ngư cũng khuyến cáo ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy, hải sản đúng quy định, không khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.
Tổng cục Thuỷ sản cho biết, thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Chính phủ đến các Bộ ngành, địa phương, việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp đã đạt được kết quả tích cực và được các đoàn thanh tra của EC đánh giá cao.
Tính từ đầu năm 2018 đến nay không còn trường hợp tàu cá vi phạm các vùng biển thuộc các Quốc đảo Tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tàu cá khai thác sai vùng, không thực hiện đánh dấu tàu, không ghi nhật ký và báo cáo khai thác, sử dụng ngư cụ có kích thước mắt lưới nhỏ hơn qui định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục