Lừa chạy việc vào cơ quan nhà nước, lĩnh án 13 năm tù giam

19:52' - 15/08/2016
BNEWS Ngày 15/8, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Xa Văn Vinh, nguyên là cán bộ văn phòng UBND xã Giáp Đắt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 15/8, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Xa Văn Vinh, sinh năm 1977, trú tại xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc (Hòa Bình), nguyên là cán bộ văn phòng UBND xã Giáp Đắt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015, Xa Văn Vinh nói với mọi người là có khả năng xin việc làm và chạy vào công chức các cơ quan nhà nước.

Đồng thời, Vinh chủ động liên hệ với 10 người dân trên địa bàn các xã Giáp Đắt, Mường Chiềng, Tân Pheo, huyện Đà Bắc, với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Để người dân tin tưởng giao tiền, Xa Văn Vinh đã đưa cho những người xin việc 1 bộ hồ sơ xin việc làm và soạn thảo sẵn mẫu giấy giao nhận tiền, photo dán chữ ký và đóng dấu chức danh của Chủ tịch UBND xã Giáp Đắt vào giấy biên nhận tiền.

Xa Văn Vinh đã nhận và chiếm đoạt tổng số gần 700 triệu đồng, trong đó người bị Vinh lừa nhiều nhất là 130 triệu đồng.
Tại Cơ quan điều tra, Xa Văn Vinh khai nhận, vào khoảng tháng 9/2014, Vinh nghe anh Xa Văn Tha là cán bộ địa chính xã Giáp Đắt nói chuyện có quen một người tên là Bùi Phương đang công tác tại Chi cục Thi hành án huyện Tân Lạc, có khả năng xin cho người khác được vào công chức Nhà nước và hợp đồng dài hạn vào các ngành giáo dục, y tế. Vinh đã xin số điện thoại và chủ động liên hệ với Phương.

Sau đó hai người thống nhất, nếu Vinh biết ai có nhu cầu xin vào công chức Nhà nước thì Vinh nhận từ 120 - 130 triệu đồng/người.

Còn đối với trường hợp nào có nhu cầu xin hợp đồng dài hạn thì nhận 60 triệu đồng/người. Nếu không xin được việc, Phương sẽ hoàn trả lại tiền.

Sau đó, Phương đưa cho Vinh một bộ hồ sơ xin việc để Vinh photo thành nhiều bộ đưa cho những người có nhu cầu xin việc.

Khi người dân đến nộp hồ sơ xin việc, Vinh thu tiền hồ sơ, lệ phí từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng.

Sau khi nhận được số tiền gần 700 triệu đồng của 10 người dân, Vinh đã đưa cho Phương 475,3 triệu đồng (việc giao nhận tiền giữa Vinh và Phương đều không có giấy biên nhận), còn 221,8 triệu đồng Vinh giữ lại để chi tiêu cá nhân.
Tại phiên tòa, cũng như trong quá trình điều tra, Xa Văn Vinh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và phù hợp với lời khai của bị hại.

Căn cứ mức độ phạm tội, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Xa Văn Vinh 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho người bị hại.
Trong vụ án này, Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để xử lý Bùi Phương, nên tiếp tục điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục