Lũ quét gây thiệt hại nặng cho vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

21:59' - 09/08/2019
BNEWS Trận lũ quét bất ngờ tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng đã gây thiệt hại nặng nề cho hàng chục nhà kính nằm dọc bờ suối.
Mưa lớn kéo dài gây ngập nặng tại các huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN 

Sau gần một ngày lũ lớn tràn về bất ngờ, người dân huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã bắt tay vào khắc phục hậu quả của “cơn đại hồng thuỷ” hung hãn gây thiệt hại nặng cho nhiều vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn.
Ghi nhận trong chiều 9/8, dọc bên bờ suối Đạ Nghịt (xã Lát - nơi vừa có trận lũ quét qua vào rạng sáng 8/8) người dân liên tục đến thăm vườn rau, hoa công nghệ cao để thống kê thiệt hại cũng như bắt đầu công tác khắc phục hậu quả.

Trận lũ quét bất ngờ đã ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề cho hàng chục nhà kính nằm dọc bờ suối kéo dài nhiều km.
Phía trong khu sản xuất thuộc thôn Păng Tiêng (xã Lát), nhiều nhà kính ven suối đã bị xiêu vẹo hoặc đổ sập, cạnh đó là những cột điện gãy đổ nằm ngổn ngang trên đường. Để đảm bảo an toàn, ngành chức năng phải cắt điện tạm thời nên mọi hoạt động sản xuất dường như ngưng trệ.
Đứng thẫn thờ trước khu nhà kính rộng 6.000m2 đã bị dòng lũ dữ kéo sập một phần, bà Phan Thị Tuyết Dân (chủ vườn ở thôn Păng Tiêng, xã Lát) nói: Vườn của bà trồng xà lách, hoa đồng tiền và cả hoa cúc chuẩn bị thu hoạch cho rằm tháng 7 đã bị nước lũ cuốn trôi và bùn đất vùi lấp, ước tính hàng tỷ đồng coi như mất trắng.

Ngoài vườn rau, hoa bị vùi lấp, khu nhà kính còn bị nước lũ kéo sập một phần và đổ xiêu vẹo cũng mất nhiều thời gian và tiền của để khôi phục sản xuất như ban đầu.
Tương tự, tại trang trại của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Rau sạch Đạ Nghịt (xã Lát) bình thường có hàng chục công nhân làm việc trong nhà kính nhưng hôm nay không một bóng người sau khi hứng chịu cơn “đại hồng thuỷ” quét qua.

Trang trại này trồng rau cao cấp như bó xôi, cà chua baby, ớt chuông… nhưng giờ thay vào đó là ngổn ngang với những ống tưới nhỏ giọt, giá thể trồng rau, chậu trồng cây… bị vùi lấp lẫn trong lớp bùn đất ngập tới mắt cá chân. Phía ngoài bờ suối, một nhóm công nhân cùng quản lý trang trại đang nỗ lực trục vớt 3 chiếc xe tải cỡ lớn bị nước lũ cuốn trôi xuống suối vào ngày hôm qua.
Ông Lê Tuấn, quản lý trang trại cho biết, trang trại có 3 ha để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Thiệt hại ban đầu lên đến nhiều tỷ đồng chưa thể thống kê hết nhưng quan trọng là những nhà kính hiện đại, trang thiết bị đã bị hư hại và trang trại còn phải xử lý lớp bùn đất, mất tới 4 - 5 tháng mới sản xuất lại được.
Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Lạc Dương, tình hình mưa ngập và lũ quét trên địa bàn trong ngày 8/8 ước tính gây tổng thiệt hại gần 20 tỷ đồng đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Tổng diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng trên 100 ha, trong đó nhà kính nông nghiệp công nghệ cao khoảng 75ha.

Đây hầu hết là diện tích trồng rau, hoa công nghệ cao tập trung tại thị trấn Lạc Dương và xã Lát. Riêng tại xã Lát, do hứng chịu trận lũ quét kinh hoàng, một trang trại cá tầm rộng 1ha đã bị nước lũ cuốn trôi gây thiệt hại 300 tấn cá, ước tính mất trắng 45 - 50 tỷ đồng.
Hiện tại, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã và thị trấn tiếp tục rà soát, thống kê đầy đủ diện tích các loại cây trồng bị thiệt hại, đồng thời đánh giá đúng mức độ thiệt hại để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo giải quyết, nghiên cứu đề xuất hỗ trợ cho người dân theo quy định.
Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài cho biết thêm, do mưa lớn kéo dài trên địa bàn đã khiến tình hình mưa lũ trong ngày 8/8 diễn ra hết sức phức tạp.

Đặc biệt trận lũ tràn về thôn Đạ Nghịt (xã Lát) khiến 41 người bị mắc kẹt và may mắn được giải cứu kịp thời.

Ngoài ra, toàn huyện có 65 căn nhà bị ngập, 15 căn nhà hư hỏng hoàn toàn, rất may không có thiệt hại về người.

Đây là cơn lũ với lượng nước cực lớn mà trong gần 10 năm nay mới xuất hiện. Đối với thiệt hại lớn của nhân dân, UBND huyện đang cho thống kê để hỗ trợ.

Tuy nhiên, nguồn ngân sách huyện không đảm bảo đủ và sẽ đề nghị tỉnh hỗ trợ thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục