LSE đẩy nhanh tiến trình sáp nhập với Deutsche Boerse

17:15' - 03/01/2017
BNEWS LSE ngày 3/1 thông báo bán 50% cổ phần của Công ty thanh toán bù trừ LCH ở Pháp cho Euronext - Trung tâm giao dịch chứng khoán châu Âu, trong thỏa thuận trị giá 510 triệu euro (534 triệu USD).
LSE đẩy nhanh tiến trình sáp nhập với Deutsche Boerse. Ảnh: Ibtimes

Động thái này của Sở giao dịch chứng khoán London (LSE) nhằm trấn an những quan ngại của Ủy ban châu Âu (EC) liên quan đến kế hoạch sáp nhập trị giá 21 tỷ bảng Anh giữa LSE và Sở giao dịch chứng khoán Deutsche Boerse của Đức. 

Trong một tuyên bố, LSE khẳng định "Thỏa thuận bán cổ phần của LCH cho nhà điều hành chứng khoán châu Âu sẽ là chủ đề được EC đánh giá và thông qua liên quan đến kế hoạch sáp nhập giữa LSE và Deutsche Boerse của Đức, vốn được công bố ngày 26/3/2016".

Trước đó, hồi tháng 12, LSE đã nhận được phản hồi từ EC phản đối kế hoạch sáp nhập với Deutsche Boerse do lo ngại việc sáp nhập hai sở chứng khoán này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các sở chứng khoán khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh Anh sắp rời khỏi "mái nhà chung" châu Âu.

Các công ty thanh toán bù trừ có vai trò sống còn bảo vệ thị trường tài chính, người mua, bán bảo hiểm trong trường hợp các đối tác muốn rút khỏi các thỏa thuận để thu hồi tiền mặt. Mỗi năm, các hoạt động thanh toán bù trừ của London vào khoảng 1.300 tỷ euro. Hoạt động này vốn đang bị đe dọa với việc Anh rời khỏi EU.

Theo điều khoản sáp nhập đã nhất trí hồi tháng 3, Deutsche Boerse sẽ nắm giữ 54,4% cổ phần, còn LSE sở hữu 45,6% trong công ty mới sau khi sáp nhập. Việc sáp nhập giữa hai sàn chứng khoán gần như lâu đời nhất thế giới - Frankfurt và London được cho là nhằm cắt giảm tới 450 triệu euro chi phí mỗi năm.

Việc LSE và Deutsche Boerse sáp nhập sẽ tạo ra một thị trường tài chính có sức cạnh tranh khổng lồ với các "ông lớn" như Sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới CMA và ICE - chủ sở hữu Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) lớn nhất thế giới ở Mỹ hay Sở chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc)./. 

>>> Cổ đông của Deutsche Boerse đã đồng ý sáp nhập với LSE

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục