Long An xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu thành vùng kinh tế trọng điểm

16:37' - 27/11/2017
BNEWS Khu kinh tế cửa khẩu Long An được xác định là khu trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, động lực phát triển của tiểu vùng phía Tây tỉnh Long An.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 định hướng đến năm 2030, khu kinh tế cửa khẩu Long An có diện tích tự nhiên trên 13.080 ha, gồm 1 cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp và 1 cửa khẩu phụ Long Khốt thuộc xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường (tỉnh Long An).

Khu kinh tế cửa khẩu này có ranh giới phía Bắc giáp tỉnh Svay Rieng (Vương quốc Campuchia); phía Nam giáp sông Vàm Cỏ Tây, phía Đông giáp phần còn lại các xã Thạnh Trị và xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa; phía Tây giáp xã Thái Trị, thị trấn Vĩnh Hưng và phần còn lại của xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng tỉnh Long An.
Ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An khẳng định: "Khu kinh tế cửa khẩu Long An được xác định là khu trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, động lực phát triển của tiểu vùng phía Tây tỉnh Long An; là đầu mối giao thông vùng TP. Hồ Chí Minh, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và quốc tế, đầu mối giao thương kết nối với các tiểu vùng sông Mê Kông; là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gồm khu phi thuế quan và khu thuế quan".
Ngoài ra, theo ông Được, tính chất của quy hoạch cũng có ý nghĩa quan trọng về an ninh và quốc phòng. Đây là một không gian Khu kinh tế tổng hợp có vai trò là một hạt nhân kinh tế thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An, vùng đồng bằng sông Cửu Long thông qua đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thương mại và hợp tác giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.

Tạo lập khu vực có môi trường đầu tư hấp dẫn; hình thành các khu ở, các khu đô thị hiện đại, hạ tầng đồng bộ, có cảnh quan môi trường chất lượng, là đô thị trung tâm của tiểu vùng phía Tây của tỉnh Long An gắn kết với cửa khẩu. Khu kinh tế cửa khẩu là đầu mối vận tải và trạm trung chuyển hàng hóa bằng đường thủy giữa Campuchia, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long...
Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch Ủy ban nhân thị xã Kiến Tường cho biết: "Trong 2 năm qua, thị xã Kiến Tường tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại-dịch vụ, mở rộng mạng lưới dịch vụ trên địa bàn, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, hướng tới nâng cấp thị xã Kiến Tường lên đô thị loại III.

Kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp đã thực sự đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế- xã hội của vùng biên giới này. Thị xã Kiến Tường đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tỉnh Long An đã xây dựng một số hạng mục cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch hơn 100 ha để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư ở khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp này...''.
Theo ông Trương Văn Triều, Trưởng Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Long An, hiện nay, khu công nghiệp cửa khẩu Bình Hiệp (giai đoạn 1) được quy hoạch với diện tích 168,5 ha, vị trí khu công nghiệp nằm gần với Khu phi thuế quan và Trạm kiểm soát liên hợp. Trong thời gian qua, đã có nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài quan tâm tìm hiểu khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp.
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (điều chỉnh) cho dự án của Công ty TNHH Tainan Enterprises (Việt Nam) với diện tích đầu tư khoảng 17 ha. Doanh nghiệp này đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2016, với tổng số vốn đầu tư hơn 65 triệu USD và giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 2.000 lao động ở địa phương.
Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm hiểu và xin chủ trương đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp. Tất cả các dự án đầu tư trong Khu kinh tế được đặc biệt ưu đãi đầu tư về thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% thuế xuất trong 9 năm tiếp theo); thuế thu nhập cá nhân.

Ban Quản lý sẽ tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý để doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình đầu tư tại khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp, cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay trung hạn với lãi suất ưu đãi.
"Nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đất trong Khu kinh tế cửa khẩu làm mặt bằng sản xuất kinh doanh mà lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất thì được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định.…'', ông Triều nói.
Tỉnh Long An đang mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án, kể cả dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp, các dự án về sản xuất công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, đầu tư phát triển khu thương mại, khu dân cư. Tỉnh Long An xây dựng các chương trình hành động, các kế hoạch cụ thể nhằm đạt được mục tiêu xây dựng khu kinh tế cửa khẩu.
Đồng thời, triển khai song song việc lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng và lập dự án xây dựng, thu hút đầu tư các hạng mục ưu tiên trong phạm vi khu kinh tế cửa khẩu theo quy hoạch.
Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An kiến nghị: "Mong Chính phủ cân sớm đối, bố trí vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương cho các lĩnh vực như: đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm để xây dựng hệ thống giao thông đối ngoại kết nối khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh; Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội, các công trình dịch vụ tiện ích công cộng quan trọng cần thiết đảm bảo cho sự hoạt động của khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp; hỗ trợ kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư theo quy hoạch xây dựng".
Ông Cần cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Long An tiếp tục ưu tiên thực hiện nhiều giải pháp nhằm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh để tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu. Tỉnh Long An đang từng bước xây dựng chính quyền năng động, quản lý, điều hành hiệu quả nhằm tạo niềm tin từ nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp; tích cực cải thiện môi trường đầu tư bằng các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
"Đặc biệt, tỉnh sẽ ưu tiên chọn lọc dự án theo Quy hoạch Phát triển tổng thể kinh tế - xã hội và chuyên ngành, dự án có hàm lượng công nghệ cao, nhà đầu tư dồi dào tài chính và dự án thân thiên với môi trường. Từ đó, tạo động lực phát triển khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, đảm bảo an ninh vùng biên giới’’, ông Cần cho hay.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An cho rằng: "Phát triển kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp phải gắn liền với du lịch sinh thái. Vì đây thuộc vùng Đồng Tháp Mười với nhiều sản vật quý hiếm, như có hệ sinh thái rừng tràm, lau sậy, đầm sen, bông súng và các loại động vật như cá, rắn, rùa, chim, cò... là một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Ngay trong quy hoạch tổng thể của ngành du lịch Việt Nam, Long An được xác định là một trong những điểm du lịch sinh thái trọng điểm của các tỉnh phía Nam. Do đó, phát triển kinh tế cửa khẩu phải gắn với du lịch sinh thái vùng Đồng Tháp Mười như thế mới khai thác hết tiềm năng của khu vực này"./.

>> Tây Ninh: Nâng cấp cửa khẩu phụ Tân Nam lên cửa khẩu Quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục